Gác 42 dầm cầu Đại Ngãi 2, nối Cù Lao Dung với quốc lộ Nam Sông Hậu

42 dầm cầu, mỗi dầm 80 tấn được nhà thầu gác lên các nhịp, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Sau hơn một năm khởi công (15/10/2023), trưa 17/12, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, một trong những nhà thầu thi công cầu Đại Ngãi 2, đã tổ chức thi công gác những dầm cầu tại dự án.

Clip gác 42 dầm cầu, mỗi dầm nặng 80 tấn của dự án cầu Đại Ngãi 2.

Tại buổi thi công, nhiều kỹ sư, công nhân, máy móc, thiết bị… được huy động để gác những dầm cầu từ phía bờ thuộc địa bàn xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) vươn ra sông Hậu.

Ông Trần Phong Vũ, chỉ huy trưởng thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn cho biết: "Đơn vị chúng tôi chịu trách nhiệm phần cầu phía bờ sông Hậu thuộc địa bàn xã An Thạnh Tây dài khoảng 250m.

Chúng tôi tiến hành gác tổng cộng 42 dầm, mỗi dầm nặng khoảng 80 tấn. Dự kiến cuối tháng 12/2024 sẽ gác xong toàn bộ".

Cầu Đại Ngãi 2 sẽ gác tổng cộng 91 dầm, mỗi dầm nặng 80 tấn, dài 40m.

Cầu Đại Ngãi 2 sẽ gác tổng cộng 91 dầm, mỗi dầm nặng 80 tấn, dài 40m.

Theo hồ sơ, cầu Đại Ngãi 2 có chiều dài 862m, tổng cộng 13 nhịp, với 91 dầm cầu (mỗi dầm nặng hơn 80 tấn, dài gần 40m), riêng nhịp chính dài 330m được thi công dạng kết cấu đúc hẫng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư), toàn dự án cầu Đại Ngãi (gồm Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đến nay đạt khoảng 53% khối lượng các gói thầu. Trong đó cầu Đại Ngãi 1 nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng đã được khởi công vào ngày 9/12.

Dự kiến, cầu Đại Ngãi 2 sẽ hợp long trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu, cầu nằm ở khu vực giáp cửa Trần Đề nối liền huyện Cù Lao Dung với đất liền, phá thế cô lập giữa sông Hậu của vùng đất này.

Một dầm cầu chữ T chờ gác lên nhịp.

Một dầm cầu chữ T chờ gác lên nhịp.

Dự án cầu Đại Ngãi (gồm Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư của dự án là 7.962,148 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Máy móc, thiết bị hạng nặng đưa dầm cầu nặng 80 tấn lên nhịp.

Máy móc, thiết bị hạng nặng đưa dầm cầu nặng 80 tấn lên nhịp.

Dự án gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với bốn làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn một gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.

Dự án cầu Đại Ngãi là niềm mong ước của người dân các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL. Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông, rút ngắn khoảng 80km từ các tỉnh ven biển ĐBSCL đến TP.HCM, nối thông toàn tuyến quốc lộ 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực.

Vũ Phong

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/gac-42-dam-cau-dai-ngai-2-noi-cu-lao-dung-voi-quoc-lo-nam-song-hau-192241217140919981.htm