Game lịch sử do một học sinh TP HCM viết đoạt nhiều giải thưởng

Ba tháng viết game, thêm 2 tháng để thử nghiệm và chỉnh sửa, một học sinh TP HCM đã nghiên cứu thành công dự án học lịch sử thông qua trò chơi

Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức vừa qua, đề tài "Giải pháp sáng tạo để gây hứng thú học về chuyên đề Chiến dịch Hồ Chí Minh" của học sinh Nguyễn Song Ngọc Châu, lớp 9, Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) đã tạo sự bất ngờ xen lẫn thích thú của nhiều người tham dự.

Sản phẩm nghiên cứu khoa học của Ngọc Châu cũng đã đạt giải nhì cấp thành phố năm 2024-2025.

Theo em Châu, ý tưởng triển khai và thực hiện đề tài bắt nguồn từ mục tiêu giúp các bạn học sinh yêu thích môn lịch sử, vốn là môn học mệnh danh "khó nhằn" với nhiều học sinh.

"Nhiều bạn trẻ khi được hỏi về các kiến thức sơ đẳng của lịch sử gần như không thể trả lời. Bởi họ cho rằng lịch sử không cần thiết cho thực tại, khó tiếp thu. Ví dụ, trong môn lịch sử lớp 9, khi tìm hiểu chuyên đề Chiến dịch Hồ Chí Minh, dù nội dung rất hay nhưng cách truyền đạt gây khó nhớ, chưa đầy đủ và rập khuôn. Từ niềm yêu thích bộ môn, từ thực tế trên, em đã nghiên cứu đề tài này” - Ngọc Châu cho biết.

Em Nguyễn Song Ngọc Châu

Em Nguyễn Song Ngọc Châu

Ngọc Châu đã khảo sát học sinh lớp 8, lớp 9 tại 4 Trường THCS Trần Văn Ơn, THCS Võ Trường Toản (quận 1), THCS Lê Văn Tám, THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) về cách tiếp cận kiến thức chuyên đề môn lịch sử về Chiến dịch Hồ Chí Minh. Kết quả, đa số đều khó khăn trong việc tự học, tìm hiểu và ghi nhớ chi tiết, địa điểm, cột mốc thời gian và ý nghĩa của chiến dịch. Bên cạnh đó, khi khảo sát về nhu cầu tìm hiểu kiến thức về chiến dịch Hồ Chí Minh, HS lớp 8 chủ yếu tìm hiểu sách vở. Trong khi đó, HS lớp 9 mong được tương tác và làm việc tập thể. Chính điều đó, đã đặt ra cho em một mục tiêu rõ ràng là tìm giải pháp phù hợp.

Ngọc Châu cho biết thêm, em mất ba tháng để viết game này. Sau đó, em mất thêm hai tháng nữa để nhờ hơn 2.000 học sinh lớp 8 và lớp 9 ở Trường THCS Trần Văn Ơn và Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) chơi thử. "Sau khi nhận được kết quả phản hồi của các bạn, em chỉnh sửa lại sản phẩm và nhờ các bạn chơi tiếp. Sau đó em tiếp tục chỉnh sửa để có sản phẩm như hôm nay", Châu cho biết.

Thông qua trò chơi, học sinh sẽ nhớ được những con số và sự kiện quan trọng của Chiến dịch Hồ Chí Minh

Thông qua trò chơi, học sinh sẽ nhớ được những con số và sự kiện quan trọng của Chiến dịch Hồ Chí Minh

Sản phẩm của Nguyễn Song Ngọc Châu là một game có âm thanh và hình ảnh. Trước khi bước vào trò chơi, người chơi được xem một clip ngắn về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. "Thông qua trò chơi, học sinh sẽ nhớ được những con số và sự kiện quan trọng của Chiến dịch Hồ Chí Minh” - Châu nói.

Nói thêm về sản phẩm của mình, Nguyễn Song Ngọc Châu, chia sẻ Chiến dịch Hồ Chí Minh là một chuyên đề trong chương trình môn lịch sử lớp 9. Em chọn phần kiến thức này như một cách để chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/game-lich-su-do-mot-hoc-sinh-tp-hcm-viet-doat-nhieu-giai-thuong-196250129172719906.htm