Gần 2,5 triệu hộ gia đình Anh có nguy cơ cao cần hỗ trợ thanh toán sinh hoạt phí

Gần 2,5 triệu hộ gia đình ở Anh đang đứng trước nguy cơ cao gặp vấn đề về tài chính và có thể cần hỗ trợ thanh toán các hóa đơn chi phí sinh hoạt.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là kết quả nghiên cứu mới đánh giá về tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh.

Kết quả phân tích dựa trên số lượng các hộ gia đình đã ghi tên trên hệ thống Dịch vụ đăng ký những hoàn cảnh khó khăn (VRS)- lưu ý đến các công ty về những vấn đề tài chính mà khách hàng của họ đang phải đối mặt, lấy đó làm dữ liệu cơ sở để suy rộng ra toàn bộ dân số Anh.

Nghiên cứu, do VRS và công ty dữ liệu Outra cùng thực hiện, đã dự báo rằng khoảng 2,4 triệu hộ gia đình Anh đang ở mức "nguy cơ cao", 6,3 triệu hộ gia đình đang ở mức "nguy cơ gia tăng" phải đối mặt với khó khăn tài chính, đồng nghĩa rằng họ có thể cần trợ giúp khi thanh toán các hóa đơn sinh hoạt phí. Nghiên cứu ước tính có 28 triệu hộ gia đình ở Anh năm 2022.

Anh đang trong giai đoạn chứng kiến các tiêu chuẩn sống bị suy giảm nhiều nhất kể từ khi các ghi chép về dữ liệu này được lưu trữ vào những năm 1950 trong bối cảnh lương lao động không theo kịp lạm phát tăng vọt và tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn khi giá nhà ở và nhà cho thuê tăng do lãi suất tăng.

Tính đến nay, các kết quả của doanh nghiệp và các dữ liệu chính thức đều cho thấy hầu hết các khách hàng Anh đang phải cố gắng để lo vừa đủ chi phí sinh hoạt, dựa vào các khoản tiết kiệm gia tăng khi đại dịch COVID-19 hoành hành cao hơn các mức của năm 2019 và tỷ lệ thất nghiệp gần ở mức thấp nhất kể từ năm 1974.

Dù vậy, các số liệu doanh số bán lẻ công bố tuần trước cho thấy lạm phát đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, dù giá trị chi tiêu trong tháng 5 cao hơn 17% so với tháng 2/2020, ngay trước khi đại dịch COVID-19 buộc nước này phải phong tỏa, nhưng số lượng hàng hóa được mua lại giảm 0,8%. Các siêu thị cho biết nhiều khách hàng đã chuyển xuống mua hàng hóa ở những phân khúc rẻ nhất.

Hệ thống VRS cung cấp cho các chủ sở hữu bất động sản, các ngân hàng và công ty điện, nước tại Anh thông tin những hộ gia đình thông báo gặp khó khăn. Hệ thống này công nhận hộ gia đình gặp khó khăn khi đối mặt với các vấn đề tài chính, sức khỏe hoặc mất mát ngoài tầm kiểm soát. Khoảng 400.000 hộ gia đình Anh đã đăng ký với hệ thống này.

Ngày 28/4, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt gặp các nhà quản lý để thảo luận về những việc cần làm để ngăn chặn các công ty trục lợi. Từ ngày 31/7, Anh sẽ áp dụng một loại thuế hàng hóa mới, đặt ra những tiêu chuẩn mới về bảo vệ người tiêu dùng, trong đó có những người thuộc nhóm gặp khó khăn.

Tháng trước, Cơ quan quản lý tài chính (FCA) cho biết số người Anh gặp khó khăn khi thanh toán các hóa đơn và trả nợ tín dụng đã tăng 3,1% từ tháng 5/2022 lên 10,9 triệu người. FCA là cơ quan đề xuất áp thuế mới./.

Lê Ánh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gan-2-5-trieu-ho-gia-dinh-anh-co-nguy-co-cao-can-ho-tro-thanh-toan-sinh-hoat-phi/297368.html