Gần 350 tỷ đồng xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội sẽ xây dựng thêm 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,4 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA là 291,7 tỷ đồng.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 7/QĐ - TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội.

Hiện 6 nhánh lên xuống kết nối cầu cạn với đường Phạm Văn Đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác khiến nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.

Trong đó Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,4 tỷ đồng.

Phần vốn vay JICA là 291,7 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Vốn đối ứng 56,7 triệu đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác, dự phòng phần vốn đối ứng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao thực việc hiện điều chỉnh Quyết định đầu tư Dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo.

Chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Trước đó cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT đã có tờ trình số 12685/TTr – BGTVT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP. Hà Nội sử dụng vốn dư của Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,4 tỷ đồng.

Hạng mục bổ sung bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m, kéo dài điểm đầu của Dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng.

Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP.Hà Nội có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).

Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Sau khi đưa Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 10/2020 tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao nên thường xuyên xảy ra xung đột dẫn đến ách tắc mất an toàn giao thông không chỉ vào giờ cao điểm.

Nguyên nhân chính tổ chức phân luồng giao thông cầu vượt Mai Dịch hiện tại cho hỗn hợp xe mô tô, gắn máy lưu thông qua cùng các xe ô tô gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, tốc độ di chuyển chậm.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gan-350-ty-dong-xay-dung-2-don-nguyen-cau-do-thi-tai-nut-giao-mai-dich-post176419.html