Gần 60.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường sắt kết nối 6 đô thị ở Bình Dương
Tỉnh Bình Dương dự kiến đầu tư tuyến đường sắt có chiều dài hơn 53 km với tổng mức đầu tư khoảng 59.560 tỷ đồng, kết nối 5 thành phố và 1 huyện của địa phương.
Theo đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương đã có báo cáo tiến độ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Bàu Bàng - An Bình.
Dự án dự kiến sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công tư (PPP). Theo kế hoạch, nếu công tác chuẩn bị kịp thời, dự kiến công trình sẽ khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Cụ thể, điểm đầu là tuyến là ga An Bình, phường Dĩ An, TP Dĩ An (Bình Dương), điểm cuối tuyến là ga Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương). Chiều dài tuyến khoảng 53,63 km, bố trí 10 ga. Tuyến sẽ đi qua địa phận TP. Dĩ An, TP. Thuận An, TP. Thủ Dầu Một, TP. Tân Uyên, TP. Bến Cát và huyện Bàu Bàng.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 60.000 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là 21.294 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 16.415 tỷ đồng, chi phí thiết bị 8.001 tỷ đồng, các chi phí còn lại là 13.850 tỷ đồng.
Trên cơ sở phương án đã lập, Ban QLDA đã chuyển lấy ý kiến Sở GTVT về quy mô, khái toán sơ bộ... của dự án làm cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét, có ý kiến về quy mô, tuyến đường, khổ đường, phương thức đầu tư… để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Về hướng tuyến, vị trí ga tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình cơ bản cập nhật trên cơ sở tuyến đường sắt quốc gia TP. HCM - Lộc Ninh đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 19/10/2021 và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM được Bộ GTVT phê duyệt ngày 6/6/2013.
Tuy nhiên, hiện nay Cục Đường sắt Việt Nam đang lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM và chưa được phê duyệt. Do đó, Ban QLDA và tư vấn đã hoàn chỉnh phương án theo quy hoạch được duyệt năm 2021 và hồ sơ quy hoạch được Cục Đường sắt Việt Nam cập nhật, hiện đang trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.