Gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long
Ba tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ được đầu tư nâng cấp vào quý 4 năm nay với tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng.
Cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Các tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án lần này gồm: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B.
Cụ thể, Quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69 km bao gồm làm tuyến tránh mới khoảng 8 km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với Quốc lộ 53, Cục Đường bộ VN đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820 - Km8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11+295-Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Còn với Quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Về quy mô, cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Về nguồn vốn, Cục Đường bộ VN cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương hơn 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB gần 6.252 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng hơn 3.045 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự án cải tạo nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ có thời gian thực hiện là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Theo Cục Đường bộ VN việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố: Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo ATGT, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, vay vốn Ngân hàng Thế giới với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng tại tại Quyết địnhsố 646 ngày 7/6/2023.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại quyết định này, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên có một số nội dung thay đổi so với đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, thay đổi thời gian thực hiện dự án từ 4 năm (dự kiến từ năm 2024 - 2027) thành 5 năm sau khi Hiệp định vay có hiệu lực.
Nguyên nhân do tình hình thực tế gần đây các dự án thường mất hơn 2 năm từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư để có thể hoàn thành đàm phán hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra, trường hợp có sự khác biệt giữa quy định pháp luật trong nước và Ngân hàng Thế giới, cần báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội cho ý kiến trước khi ký kết Hiệp định, có khả năng sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỷ đồng, nguyên nhân chính dẫn đến tăng tổng mức đầu tư là do tăng chi phí xây dựng (tăng 956,34 tỷ đồng). Trong bước đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 65 ngày 20/1/2021. Tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.
Tăng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 840 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong bước đề xuất dự án, chi phí GPMB được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021.