Gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long
Ba tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B nếu được nâng cấp sẽ góp phần tăng cường kết nối giữa các tỉnh, thành tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Cụ thể,Quốc lộ 62 có điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8km. Chiều dài đầu tư khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Quốc lộ 91B được đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Quốc lộ 53 đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3km. Chiều dài đầu tư khoảng 41km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m với vận tốc thiết kế 80km/h.
Bộ Giao thông Vận tải tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.
So với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỷ đồng do tăng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.
“Việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh./.