'Gánh' hơn 26.000 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán, cần giải 'bài toán' quá tải sân bay Tân Sơn Nhất

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 4 triệu lượt khách đến/đi, hơn 26.400 chuyến bay.

Số chuyến bay tăng cao dịp cao điểm Tết

Từ sau đại dịch Covid-19, hàng không nội địa đang dần lấy lại vị thế, số chuyến bay đã tăng qua hằng năm. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại các sân bay tăng cao, trong đó nổi bật là khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).

Số chuyến bay, người di chuyển về quê tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao dịp cao điểm Tết.

Số chuyến bay, người di chuyển về quê tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao dịp cao điểm Tết.

Theo báo cáo của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tổng khai thác giai đoạn cao điểm từ ngày 15 tháng Chạp (năm 2024) đến 15 tháng Giêng (14/01/2025 – 12/02/2025), tổng số chuyến bay đến/đi tại khu vực sân bay này là 26.459 chuyến bay, trung bình đạt 882 chuyến bay/ngày.

Trong đó, riêng các chuyến bay quốc nội đã đạt 17.494 chuyến bay, chuyến bay quốc tế: 8.965 chuyến bay, trung bình ngày 882 chuyến bay/ngày.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, tại khu vực sân bay này có lúc vận hành đón hơn 1.000 chuyến bay/ngày. Cụ thể, ngày cao điểm nhất là 23/01/2025 (24/12 AL) lên đến 1.003 chuyến và 24/01/2025 (25/12 AL) lên đến 1.002 chuyến.

Theo báo cáo, tổng số lượng hành khách di chuyển trong đợt cao điểm là 4.073.584 hành khách (trung bình đạt 135.786 hành khách/ngày), với khách quốc tế: 1.544.721 hành khách, quốc nội: 2.528.863 hành khách. Ngày cao điểm nhất là 2/2/2025 (5/1 âm lịch) lên đến 156.895 khách.

So sánh 2025 với năm 2024, 2023 và 2020 (trước dịch) chuyến bay và hành khách đều tăng vượt trội. So với năm 2024 (817 chuyến bay/ngày): tăng 7.99% (quốc nội tăng 7.52%, quốc tế tăng 8.90%)

So sánh 2023 (834 chuyến bay/ngày), tăng 5.77%. So sánh 2020 (866 chuyến bay/ngày) tăng 1.82%; Hành khách so sánh 2024 (127.436 hành khách/ngày) tăng 6.55%; So sánh 2023 (125.655 hành khách/ngày) tăng 8.06%. So sánh 2020 (126.105 hành khách/ngày) tăng 7.68%.

Có thời điểm chờ lấy hành lý 1 tiếng

Với lượng hành khách tăng đột biến trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, tại khu vực quanh và trong sân bay Tân Sơn Nhất những ngày này luôn phải "căng mình" để điều tiết phân luồng giao thông, phục vụ hành khách một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, với việc số lượng người đến và đi tại khu vực sân bay này quá đông nên không thể không diễn ra tình trạng ùn tắc, hành khách phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục tại khu vực hãng sau đó là khu vực kiểm tra an ninh.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thiên (quê Thanh Hóa) cho biết: "Tôi nghỉ theo lịch quy định, di chuyển về quê vào đúng ngày cao điểm, tối ngày 24 tháng Chạp ra sân bay trước 3 tiếng, tôi phải xếp hàng hàng chời đợi hơn 1 tiếng đồng hồ để làm thủ tục và 1 giờ để qua được cửa an ninh, còn phải chờ đợi vì máy bay chưa thể cất cánh và bị delay gần 2 tiếng nữa. Tính ra, khâu thủ tục đã ùn tắc, ngay cả sân bãi máy bay, hay cất hạ cánh cũng phải chờ tới lượt nên chúng tôi phải chờ đợi rất lâu".

"Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm trung chuyển lớn, nếu như mở rộng kịp thời, khu vực quốc nội được giải quyết sớm thì hành khách không phải chờ đợi quá lâu. Chúng tôi cũng thấy rõ, nhân viên ở sân bay làm việc rất nhanh chóng, tuy nhiên cơ sở vật chất quá hạn chế nên việc ùn tắc cả trên trời, dưới đất", chị Thiên cho hay.

Hành khách đứng chờ lấy hành lý đông nghịt, có người phải chờ gần 1h đồng hồ mới nhận xong hành lý ký gửi.

Hành khách đứng chờ lấy hành lý đông nghịt, có người phải chờ gần 1h đồng hồ mới nhận xong hành lý ký gửi.

Khu vực đón xe công nghệ vào giờ cao điểm đông khách, phải chời đợi hàng chục phút khách mới đón được xe và rời khỏi sân bay.

Khu vực đón xe công nghệ vào giờ cao điểm đông khách, phải chời đợi hàng chục phút khách mới đón được xe và rời khỏi sân bay.

Trước đó, vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu các hãng chấn chỉnh hoạt động khai thác, giảm tỷ lệ chậm chuyến do nguyên nhân chủ quan. Đồng thời phải tăng cường các chuyến bay đêm để giảm tải ùn tắc, đặc biệt, các cảng hàng không phải hoạt động phối hợp tránh việc ùn tắc xảy ra.

Tuy nhiên, có thể thấy, ngoài những lý do khách quan, nhu cầu khách đi quá cao trong dịp cao điểm thì thực tế cho thấy, những bất cập về quá tải hạ tầng tại một số sân bay đã được nhận diện rõ và cần sớm có giải pháp khắc phục. Đặc biệt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nếu nhà ga T3 đi vào hoạt động đúng dịp 30/4/2025, đây sẽ là nơi "gánh" lượng hành khách trong thời gian tới và giải quyết được một phần bài toán hạ tầng sân bay.

Trong thời gian tới, nếu khu vực sân bay Quốc tế Long Thành thi công xong và hoàn thành, các chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển về đây cũng sẽ giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất giảm tải.

Phùng Sơn

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ganh-hon-26000-chuyen-bay-dip-tet-nguyen-dan-can-giai-bai-toan-qua-tai-san-bay-tan-son-nhat-204250214233719981.htm