'Gáo nước lạnh' lên hàng xa xỉ châu Âu

Vốn kỳ vọng vào thị trường Mỹ để bù đắp nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc nhưng giờ đây, các thương hiệu xa xỉ châu Âu phải đối mặt 'bài toán' thuế quan do ông Trump đặt ra.

 Các doanh nghiệp xa xỉ châu Âu đau đầu với bài toán chi phí khi đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 20% của Mỹ. Ảnh: LV.

Các doanh nghiệp xa xỉ châu Âu đau đầu với bài toán chi phí khi đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 20% của Mỹ. Ảnh: LV.

Đầu tháng này, thương hiệu mỹ phẩm Horace (Pháp) đã gửi một lô hàng đường biển đến Mỹ. Dù thời gian vận chuyển kéo dài 3 tháng, Chủ tịch Marc Terlet vẫn hy vọng lô hàng sẽ tránh được các chính sách thuế mới của ông Trump.

Động thái của Horace phản ánh nỗ lực chung của nhiều thương hiệu xa xỉ trong việc bảo vệ lợi nhuận tại Mỹ - thị trường tiêu thụ hàng cao cấp lớn nhất thế giới.

Loay hoay trước đòn thuế mới của Trump

Thị trường Mỹ từng suy giảm liên tục 12 tháng, song khởi sắc đáng kể vào cuối năm 2024, đặc biệt trong mùa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Theo Joëlle de Montgolfier, Phó giám đốc Bain & Company, doanh thu ngành xa xỉ tại Mỹ đạt 80 tỷ euro trong tổng số 363 tỷ euro (393 tỷ USD) của toàn cầu năm 2024.

Thị trường này đã tiêu thụ 7,8% sản lượng quần áo của Pháp (trị giá 1,8 tỷ euro), gần 13% lượng mỹ phẩm (2,8 tỷ euro) và 13% túi xách (hơn 1 tỷ euro) năm vừa qua. Đây là nhà nhập khẩu mỹ phẩm và thời trang nữ lớn nhất của Pháp, và chỉ sau Trung Quốc về đồ da.

Trên thực tế, khi nhu cầu từ Trung Quốc vẫn ảm đạm, các doanh nghiệp xa xỉ châu Âu dồn kỳ vọng vào Mỹ trong năm nay, nhờ thị trường chứng khoán và tiền điện tử sôi động. UBS dự báo doanh số tại Mỹ tăng 6% nhờ USD mạnh, trong khi Trung Quốc giảm 1%.

CEO LVMH Bernard Arnault khẳng định Mỹ sẽ là động lực bù đắp doanh thu khi Trung Quốc chưa phục hồi trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Pháp trong ngành thời trang và mỹ phẩm đang đối mặt với nhiều bất ổn. Từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1 và cam kết áp thuế nhập khẩu trong bài phát biểu nhậm chức, nhiều doanh nghiệp cảm thấy như "bị dội gáo nước lạnh", theo chia sẻ của một chuyên gia trong ngành với Le Monde.

Lo ngại về thuế nhập khẩu đang lan rộng trong ngành hàng xa xỉ Pháp. François-Marie Grau, đại diện Liên đoàn Thời trang nữ Pháp, cảnh báo việc tăng thuế đột ngột sẽ gây ra "hậu quả kinh tế nghiêm trọng" cho nhiều doanh nghiệp.

Hiện mức thuế nhập khẩu quần áo nữ vào Mỹ dao động từ 10% đến 32%, buộc các thương hiệu phải tính toán lại chi phí cho cả các đơn hàng cũ và mới.

Đáng chú ý, dù có mối quan hệ tốt với Tổng thống Mỹ, Bernard Arnault, Chủ tịch LVMH, cũng tỏ ra thận trọng trước viễn cảnh thuế quan mới. Ông kỳ vọng tập đoàn sẽ tránh được đợt áp thuế lần này như đã từng trong nhiệm kỳ trước của ông Trump.

Các doanh nghiệp hàng xa xỉ đối mặt với lựa chọn khó khăn: Chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng giá bán, đẩy mạnh sản xuất nội địa hay chuyển hướng sang các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn.

Một chuyên gia trong ngành nhận định các thương hiệu xa xỉ có thể chịu được mức thuế cao hơn nhờ biên lợi nhuận lớn. Song, ông nhấn mạnh: "Đó không phải là cách ngành xa xỉ vận hành".

 Những chiếc túi LV trị giá hàng nghìn USD có thể trở nên quá đắt đỏ với khách hàng trung lưu nếu chịu thêm chi phí thuế quan. Ảnh: Daxue Consulting.

Những chiếc túi LV trị giá hàng nghìn USD có thể trở nên quá đắt đỏ với khách hàng trung lưu nếu chịu thêm chi phí thuế quan. Ảnh: Daxue Consulting.

Hermès và Kering, với những mẫu túi xách và giày trị giá hàng nghìn USD, tin rằng có thể tận dụng sức mạnh thương hiệu để bù đắp chi phí thuế quan.

Axel Dumas, Chủ tịch Hermès, tuyên bố sẽ tăng giá sản phẩm tương ứng với mức thuế quan bổ sung. CEO Kering François-Henri Pinault cũng khẳng định các thương hiệu của tập đoàn như Gucci, Balenciaga và Yves Saint Laurent sẽ "xem xét lại chiến lược giá" nếu thuế quan được áp dụng, theo Reuters.

Song, các nhà phân tích cho rằng khả năng tăng giá của các thương hiệu trong năm nay rất hạn chế, do nhiều mặt hàng xa xỉ đã lập kỷ lục về giá trong những năm qua. Chẳng hạn, túi Chanel Classic Flap đã đắt gấp 3 lần so với năm 2010, trong khi túi Lady Dior và Louis Vuitton Keepall cũng tăng hơn gấp đôi.

"Chúng tôi đã bàn nhiều về hiện tượng 'lạm phát lòng tham' suốt 12 tháng qua, khi các thương hiệu đẩy giá quá xa, quá nhanh và quá cao, khiến họ dần đánh mất nhóm khách hàng trung lưu có khát vọng sở hữu hàng hiệu", chuyên gia từ HSBC, Erwan Rambourg, nhận định.

Do đó, giới phân tích tin rằng việc áp mức thuế 10-32% sẽ khiến hàng xa xỉ châu Âu suy giảm doanh số tại Mỹ, đặc biệt là các công ty như Burberry hay Kering, vốn phụ thuộc nhiều vào phân khúc khách hàng này hơn là nhóm siêu giàu.

Hồi tháng 2, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, khi lo ngại về lạm phát gia tăng và nguy cơ các hộ gia đình phải gánh chịu tác động từ chính sách thương mại của ông Trump.

Theo phân tích từ Citi, thói quen chi tiêu của nhóm khách hàng "aspirational" - những người sẵn sàng chi tiêu vượt ngân sách để nâng cao địa vị xã hội - vẫn chưa có dấu hiệu ổn định, đặt ra thách thức lớn cho các thương hiệu xa xỉ về việc cân bằng giá trong thời gian tới.

Vẫn còn hy vọng

Trước mắt, L'Oreál và LVMH đã bắt đầu gia tăng sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ.

Các hiệp hội xa xỉ cũng đang tích cực vận động hành lang, trong đó một số liên đoàn mỹ phẩm kêu gọi Brussels thận trọng khi đáp trả Washington. Họ hy vọng Mỹ sẽ không bị EU áp thuế nhập khẩu mỹ phẩm nhằm đáp trả mức thuế 25% mà Mỹ áp lên thép, nhôm châu Âu hôm 11/2.

Bất chấp rủi ro, một số doanh nghiệp vẫn duy trì tinh thần lạc quan. Horace kỳ vọng mức thuế mới sẽ chỉ làm giá bán mỗi sản phẩm tăng thêm 1 USD - con số không quá lớn để ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Mỹ.

Horace vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng tại Mỹ sau khi ra mắt trang bán hàng trực tuyến vào năm 2023 và đẩy mạnh quy mô gấp 10 lần nhờ có mặt trên Amazon từ ngày 3/3. Marc Terlet kỳ vọng sự "khó lường" trong chính sách thuế của Mỹ sẽ chỉ kéo dài trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/gao-nuoc-lanh-len-hang-xa-xi-chau-au-post1536637.html