Gấp rút thi công dự án nâng cấp ga và đường kết nối cảng Vật Cách
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ga Vật Cách một trong những đầu mối quan trọng của vận tải đường sắt khu vực Hải Phòng đã được Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư sử dụng vốn trung hạn 2021-2025.
Tuy nhiên, do khó khăn về mặt bằng nên quá trình triển khai bị chậm lại. Với sự vào cuộc tích cực của địa phương, vướng mắc này mới đây đã được cơ bản tháo gỡ. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương bố trí các mũi thi công cùng máy móc thiết bị trên công trường để đảm bảo tiến độ đề ra.
Về triển khai thi công phần nhà ga và các hạng mục phụ trợ, ông Nguyễn Mạnh Đạt, chỉ huy trưởng gói thầu XL02 phân đoạn do Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Đông Nam chia sẻ, ngay sau khi có mặt bằng, nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công với 50 cán bộ, kỹ sư và công nhân.
Cụ thể, tại mũi thi công nhà ga mới, nhà thầu đã xây dựng xong phần thô. Tại mũi thi công khu đầu máy toa xe (khu chỉnh vị) bao gồm nhà xưởng sửa chữa, nhà nghỉ ngơi của nhân viên…do mặt bằng mới được bàn giao đầu tháng 11, nên nhà thầu mới đang triển khai ép cọc, làm nền. Trong khi đó, tại mũi thi công tường rào bao quanh ga, sau khi giải quyết được mặt bằng của 16 hộ dân trước đó, hiện nhà thầu đang tiến hành thi công xong móng và đang tiến hành xây tường.
Liên quan đến tiến độ gói thầu, sau gần 4 tháng thi công, sản lượng phần việc do Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Đông Nam đảm nhận đạt khoảng 15%. Với thời gian gói thầu là 17 tháng, nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành các hạng mục trong năm 2024 với điều kiện mặt bằng còn lại (nhà máy nhựa Bạch Đằng) bàn giao sớm cho cho nhà thầu.
Trong khi đó, tại khu vực thi công đường sắt kết nối với cảng Vật Cách, ông Lê Việt Hưng, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho hay, tại gói thầu XL02, Hà Hải phụ trách thi công cải tạo, nâng cấp công trình ga Vật Cách bao gồm thay mới đường ray, làm nền và hạ tầng trong ga. Do mặt bằng bàn giao muộn, nên ngày 15/8 vừa qua nhà thầu mới tổ chức thi công đồng loạt.
Theo đó, tại khu vực cảng Vật Cách, nhà thầu đã hoàn thành xong việc thay ray B43 mới khoảng 1,3 km đường sắt kết nối trực tiếp từ ga ra cảng Vật Cách, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa từ cảng bằng đường sắt an toàn. Trong khi đó, tại trong bến cảng Vật Cách, nhà thầu đang triển khai làm nền cho việc mở thêm gần 200m đường ray. Cùng với việc nâng cấp, cải tạo 2 đường ray hiện hữu (số 1 và số 2), nhà thầu cũng đang khẩn trương thi công thêm 2 đường ray mới.
Tính đến nay sau gần 3 tháng triển khai, sản lượng phần việc do Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đảm nhận đạt khoảng 20%. Nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành các hạng mục trong năm 2023, qua đó tạo điều kiện cho việc vận tải hàng hóa tại cảng Vật Cách nói riêng và khu vực Hải Phòng nói chung.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Ðề án di dời khu bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng, phương án vận chuyển các mặt hàng bằng đường sắt đến cảng Hoàng Diệu (lưu huỳnh, quặng, apatit…) là sử dụng bến cảng và ga đường sắt trong cảng Vật Cách.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư dự án "Cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc"; trong đó, hạng mục đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Vật Cách phải hoàn thành trong năm 2024.
Thông tin về tiến độ chung về dự án “Cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, gói XL01, các ga Cẩm Giàng, Gia Lâm, Hải Dương, nhà thầu đến nay đã cơ bản thi công xong các hạng mục. Trong khi đó ga Xuân Giao (Lào Cai) đang gặp khó khăn về mặt bằng, hiện địa phương đang tích cực giải quyết. Còn lại các ga khác thuộc gói thầu này đang được triển khai đảm bảo kế hoạch đề ra.
Tại gói XL02 cải tạo ga và cảng Vật Cách, sau khi mặt bằng được cơ bản giải quyết, tiến độ của công trình này cơ bản được kiểm soát theo tiến độ hợp đồng.
Dự án “Cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc” có tổng mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với thời gian thực hiện đến 2025. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp (XL01, XL02).
Về quy mô, dự án thực hiện cải tạo nâng cấp trên 3 tuyến đường sắt, bao gồm 3 ga hành khách gồm: ga Gia Lâm (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng); 4 ga hàng hóa gồm ga Vật Cách, cảng Vật Cách (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng), ga Đồng Đăng và ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên - Lào Cai). Bao gồm các hạng mục cải tạo nhà ga, ke ga, xây mới mái che ke ga; làm mới, sửa chữa đường sắt; làm mới, sửa chữa nhà kho; các công trình phụ trợ đồng bộ...
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, nhà thầu trúng thầu gói thầu XL-01 là Liên danh Công ty cổ phần Công trình Long Hưng - Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa - Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái với giá trúng thầu 204,683 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Gói thầu gồm các hạng mục cải tạo các ga Xuân Giao, Hải Dương, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Đồng Đăng, Lạng Sơn
Đối với gói thầu XL-02 do Liên danh Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Đông Nam trúng thầu. Giá trúng thầu là 178,542 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Trong Liên danh nhà thầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Đông Nam sẽ thi công hạng mục đường bộ nối từ ga Vật Cách đến cảng Vật Cách, còn Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải sẽ đảm nhận cải tạo, nâng cấp công trình ga Vật Cách.