Geely dừng mở rộng toàn cầu, dự án ô tô tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Liên quan đến Tập đoàn Geely (Trung Quốc) công bố dừng xây dựng nhà máy ô tô mới trên toàn cầu, đại diện Tasco cho biết, dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại tỉnh Thái Bình không ảnh hưởng.

Geely Coolray được phân phối tại Việt Nam trước khi đi vào sản xuất lắp ráp tại Thái Bình. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Liên quan đến Tập đoàn Geely (Trung Quốc) vừa công bố dừng xây dựng nhà máy ô tô mới trên toàn cầu, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam ngày 11/6, Công ty cổ phần Tasco của Việt Nam (Tasco) cho biết, việc xây dựng nhà máy và các kế hoạch đầu tư khác trong tương lai của liên doanh ô tô giữa Geely và Tasco tại tỉnh Thái Bình sẽ không ảnh hưởng.
Trước đó, tại Diễn đàn Công nghiệp Ô tô Quốc tế Trùng Khánh (Trung Quốc) diễn ra ngày 7/6, ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely cho biết hãng xe Trung Quốc này tạm dừng tất cả các kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới trên toàn cầu nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất trong ngành và áp lực cạnh tranh gia tăng tại thị trường nội địa.
Tại Việt Nam, trái với lo ngại ban đầu, dự án hợp tác sản xuất – lắp ráp xe Geely tại tại tỉnh Thái Bình không nằm trong diện điều chỉnh. Đây là dự án liên doanh giữa Geely với Công ty cổ phần Tasco của Việt Nam (Công ty chuyên cung cấp dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông minh, đồng thời là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với các thương hiệu Volvo, Lynk & Co, Zeekr, Geely, Toyota, Ford, Mitsubishi, Hyundai và nhiều hãng xe khác).
Theo thỏa thuận liên doanh đã ký vào tháng 9/2024, Geely và Tasco cùng đầu tư khoảng 168 triệu USD để phát triển một tổ hợp sản xuất – lắp ráp xe tại Khu kinh tế Thái Bình. Nhà máy được quy hoạch trên diện tích 30 ha, với công suất thiết kế 75.000 xe/năm, dự kiến đưa những mẫu xe đầu tiên ra thị trường vào năm 2026. Trong đó, Tasco sở hữu 64% cổ phần, Geely nắm giữ 36% và đóng vai trò chuyển giao công nghệ, cung ứng linh kiện, hỗ trợ kỹ thuật và sản phẩm.

Mẫu xe thuần điện hoàn toàn Geely EX5. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Trước khi đi vào sản xuất lắp ráp trong nước, Geely đã chính thức ra mắt thương hiệu tại Việt Nam, đồng thời ra mắt mẫu xe đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam là Coolray thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B; tiếp đó là xe điện cỡ nhỏ Geely EX5 và SUV hạng D cao cấp Geely Monjaro với nhiều công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.
Công ty cổ phần Tasco của Việt Nam cho biết: Việc xây dựng nhà máy và các kế hoạch đầu tư khác trong tương lai tại Việt Nam của Geely sẽ không bị ảnh hưởng.
Bản chất của dự án tại Việt Nam là mô hình CKD (lắp ráp xe từ linh kiện nhập khẩu), không yêu cầu xây dựng một nhà máy sản xuất hoàn toàn mới theo tiêu chuẩn truyền thống. Điều này giúp tối ưu vốn đầu tư, giảm thời gian xây dựng, đồng thời phù hợp với định hướng ưu tiên hiệu quả và linh hoạt trong hoạt động toàn cầu của Geely.
Trong khi đó, Việt Nam được Geely đánh giá là thị trường tiềm năng tại Đông Nam Á, nhờ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tiếp tục mở rộng. Đặc biệt, vị trí địa lý chiến lược, cùng hệ thống các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, cũng tạo điều kiện thuận lợi để biến nơi đây thành trung tâm sản xuất – xuất khẩu của hãng tại khu vực.
Việc Geely tiếp tục cam kết với dự án tại Thái Bình trong chính sách thắt chặt đầu tư toàn cầu cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược quốc tế hóa của tập đoàn này. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ô tô nội địa khi thêm một thương hiệu lớn sẵn sàng đầu tư bài bản, dài hạn và gắn bó với thị trường.
Với cam kết không thay đổi kế hoạch đầu tư, dự án liên doanh Geely – Tasco được kỳ vọng không chỉ mang đến sản phẩm chất lượng với giá thành cạnh tranh cho người tiêu dùng Việt, mà còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu với chuỗi giá trị toàn cầu./.
Văn Xuyên