Gemadept (GMD), REE Corp đề xuất loạt dự án phát triển hạ tầng và năng lượng mới

Tại phiên họp chuyên đề Ủy ban II về phát triển hạ tầng, cảng biển, logistics và năng lượng mới ngày 29/09, do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) tổ chức, các doanh nghiệp đã đề xuất loạt dự án mang tính 'công - tư đồng kiến quốc' trong giai đoạn tới.

Tại phiên họp chuyên đề, CTCP Gemadept (mã GMD) đã đề xuất 2 dự án phù hợp với mô hình 20 - 200 - 2.000 của Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam (ViPEL), đảm bảo vai trò tham gia quan trọng của nhà nước và sự phối hợp đồng bộ của các doanh nghiệp trong ngành.

Dự án đầu tiên là trung tâm hàng hải quốc tế tại TP. HCM mới.

Hiện Việt Nam đang vươn lên nhóm thị trường vận tải container sôi động nhất khu vực, tiệm cận mức quy mô của các trung tâm logistics hàng đầu ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước nhập siêu logistics, hầu hết các dịch vụ hỗ trợ đều do nước ngoài cung cấp.

Trong đó, TP. HCM sau sáp nhập đã nằm tại vị trí chiến lược tại biển Đông, hội tụ đủ yếu tố hạ tầng, kinh tế, tài chính và dịch vụ.

Theo ông Phạm Quốc Long, Phó tổng giám đốc GMD, dự án này sẽ mang lại giá trị tổng thể cho toàn nền kinh tế: nhà nước - doanh nghiệp cảng - doanh nghiệp xuất nhập khẩu - hãng tàu. Việc đưa TP. HCM trở thành trung tâm hàng hải quốc tế sẽ đưa giá bốc dỡ container tiệm cận bình quân khu vực và thế giới, nâng cao vị thế cảng biển Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu.

Tuy nhiên, để thực hiện dự án này, ông Long cho rằng có một loạt chính sách hỗ trợ như: đẩy mạnh chuyển đổi số, điều chỉnh giá bốc dỡ tương đương các cảng trong khu vực, chương trình phát triển tài năng, thành lập các cơ quan hàng hải quốc tế, thành lập khu thương mại tự do và xây dựng hệ thống MCS kết nối các bên trong trung tâm hàng hải.

Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia phiên chuyên đề của Ủy ban II.

Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia phiên chuyên đề của Ủy ban II.

Ông Ngô Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) đề nghị cần cần nghiên cứu, xây dựng một đề án khả thi để hình thành trung tâm hàng hải quốc tế tại TP.HCM, dựa trên các lợi thế sẵn có. Ngoài ra, cần xem xét kỹ bài học vận hành, quản lý từ các cụm cảng ở thượng lưu và hạ lưu, như mô hình Singapore (hạ lưu) và Thượng Hải (thượng lưu) để rút ra cơ chế phù hợp, bảo đảm định hình chuẩn mực và bền vững, đặc biệt về tính kết nối và thông thoáng.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, Singapore và Thượng Hải có cơ quan quản lý cảng, trong khi tại Việt Nam, cảng vẫn chịu quản lý phân tán theo ngành, còn UBND TP.HCM mới chỉ quản lý ở tầm vĩ mô. Vì vậy, chưa có một cơ quan tương xứng để kịp thời quyết định các chính sách ưu tiên.

Dự án thứ hai mà Gemadept đề xuất là về phát triển thủy nội địa, tiết giảm chi phí logistics quốc gia.

Việt Nam được đánh giá rất giàu dư địa phát triển vận tải thủy nội địa với 2.360 sông, kênh, tổng chiều dài 42.000 km và hơn 120 cửa sông. Dù vận tải thủy đảm nhận tới xấp xỉ 20% lượng hàng hóa vận chuyển tại Việt Nam, nhưng tỷ trọng đầu tư thấp, chỉ khoảng 2% tổng mức đầu tư toàn ngành giai đoạn 2001 - 2020.

Do đó, Gemadept đề xuất cần ưu tiên nâng cấp - mở rộng luồng kênh Hà Nam để tiếp nhận tàu lớn, giảm chi phí logistics. Tiếp theo đó là nâng cao tĩnh không các cầu Đồng Nai, Bình Triệu 1, Bình Phước 1,… để không làm hạn chế luồng qua cầu, tăng khả năng khai thác vận tải thủy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, Phó tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh (REE Corp, mã REE) đề xuất với Ủy ban II về việc thực hiện dự án điện gió ngoài khơi REE Nam Bộ.

Theo ông Bình, lượng điện năng tiêu thụ của Việt Nam trong những năm gần đây thường xuyên tăng trưởng ở mức cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Dẫn đến ngành năng lượng Việt Nam đang đối diện với thách thức lớn về an ninh năng lượng, đặc biệt tại khu vực miền Nam, khi hệ thống điện chịu áp lực lớn do thiếu hụt công suất dự phòng.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam sở hữu tiềm năng điện gió ngoài khơi vô cùng lớn. Riêng vùng biển Nam Bộ có nhiều lợi thế vượt trội về vị trí và điều kiện tự nhiên để phát triển điện gió ngoài khơi quy mô lớn, độ sâu đáy biển từ -15m đến -31m, rất phù hợp cho công nghệ điện gió ngoài khơi móng cố định.

Ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, Phó tổng giám đốc REE.

Ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, Phó tổng giám đốc REE.

Đối với dự án điện gió ngoài khơi REE Nam Bộ, ông Bình thông tin tổng công suất lắp đạt 10.000 MW, đóng góp sản lượng điện thương phẩm 38.456 GWh/năm vào lưới điện Quốc gia. Dự án sẽ thu hút tổng mức đầu tư 892.104 tỷ đồng (sau thuế), tạo ra hàng nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người lao động tại địa phương.

“Dự án góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về năng lượng tái tạo tại khu vực và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050”, ông Bình đánh giá.

Đối với dự án này, ông Đỗ Trí Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đại Dũng cho biết, Đại Dũng đã từng tham gia dự án điện gió tại Đài Loan (Trung Quốc). Hiện Công ty sở hữu nhà máy tại Vũng Tàu có khả năng đóng tàu, chế tạo thiết bị phục vụ điện gió, bao gồm monopile, jacket và thân trụ tuabin. Đại Dũng đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, sẵn sàng đáp ứng các dự án quy mô lớn trong nước, do đó có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp tham gia dự án về năng lượng tái tạo.

Kiều Trang

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/gemadept-gmd-ree-corp-de-xuat-loat-du-an-phat-trien-ha-tang-va-nang-luong-moi-post377451.html