Giá bán lẻ xăng sẽ giảm trên 2.000 đồng/lít nếu tiếp tục giảm thuế môi trường
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xăng dầu, mỡ, nhờn ngay từ đầu năm 2025.
Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ, nhờn trong năm 2025. Dự án Nghị quyết đã được gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp.
Thuế tăng sẽ đẩy giá bán lẻ xăng
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế BVMT trong năm 2025 đối với xăng (trừ etanol), dầu, mỡ nhờn; giảm khoảng 70% đối với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa.
Với đề xuất trên, dự kiến mức thuế BVMT đối với xăng giảm từ 4.000 đồng còn 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm còn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng còn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm còn 600 đồng/lít.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT xăng, dầu, mỡ nhờn giúp giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong tiêu thụ xăng, dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác. Đồng thời giúp DN tăng khả năng phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh.
"Giai đoạn vừa qua cho thấy chính sách giảm thuế BVMT xăng, dầu là giải pháp hiệu quả hỗ trợ nền kinh tế trong những thời điểm đất nước gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh hay tăng trưởng chậm. Do đó, chính sách này luôn được người dân, cộng đồng DN ủng hộ và đánh giá cao", Bộ Tài chính nhận định.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu, mỡ nhờn giúp giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong tiêu thụ xăng, dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác.
Bên cạnh đó, bộ này cũng cho rằng, là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu, nếu thuế BVMT tăng sẽ tạo áp lực gia tăng lạm phát, gây bất lợi cho việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Mặt khác, năm 2025 là năm ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025. Vì vậy, nhằm giảm bớt khó khăn, hỗ trợ người dân và DN để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát, thực hiện mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% so với mức trần trong Biểu khung thuế ban hành theo Luật Thuế BVMT.
Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 đến hết ngày 31-12-2025
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu các yếu tố cấu thành giá xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất, mức giảm giá bán lẻ sau khi áp dụng chính sách giảm thuế BVMT năm 2025 sẽ như sau: Giá bán lẻ xăng (trừ etanol) giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; nhiên liệu bay tương ứng giảm 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ tương ứng 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn tương ứng giảm 1.100 đồng/kg; giảm giá bán lẻ dầu hỏa tương ứng 440 đồng/lít. Mức giá giảm này đã bao gồm cả giảm thuế giá trị gia tăng.
Góp phần ổn định giá xăng dầu
Đề xuất giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 được hàng loạt địa địa phương và các bộ ngành đồng tình, thống nhất. Đơn cử Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cho rằng, chính sách giảm thuế BVMT xăng, dầu, mỡ nhờn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho nền kinh tế và người dân.
"Chính sách này nếu được ban hàn sẽ hỗ trợ tốt cho người dân và DN, góp phần phục hồi mức tăng trưởng kinh tế trong nước phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước", Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch nhấn mạnh.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng tình với nội dung dự thảo Nghị quyết vì đây là giải pháp thiết thực nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ DN và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Hơn nữa, giá xăng dầu thế giới trong năm 2025, đặc biệt là giai đoạn đầu năm được dự đoán là sẽ có biến động mạnh do các yếu tố chính trị và xung đột vũ trang. Do đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục theo sát diễn biến giá xăng dầu thế giới để có các phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời.
Theo Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam, việc áp dụng thuế BVMT đối với nhiên liệu hàng không như năm 2024 đã có tác dụng tích cực, tạo điều kiện cho người dân đi lại bằng đường hàng không thuận lợi hơn và giúp sớm khôi phục thị trường vận tải hàng không trong nước. Hiệp hội đồng ý phương án áp dụng mức thuế BVMT như năm 2024 để tiếp tục hỗ trợ DN vận tải nói chung, các hãng hàng không Việt Nam nói riêng và người dân.
Một số chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, việc duy trì thực hiện chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thời gian qua giúp cho giá xăng dầu tương đối ổn định dù giá thế giới có lúc tăng mạnh. Mặc dù nền kinh tế đang dần phục hồi nhưng chưa thực sự ổn định và vững chắc do vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng. Vì vậy để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ổn định, cần tiếp tục giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn nhằm góp phần bình ổn giá bán xăng dầu trong nước, kiềm chế chỉ số gia tiêu dùng.
Là DN cung ứng nhiên liệu hàng không cho các hãng hàng không nội địa và hàng không quốc tế tại tất cả các sân bay Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (SKYPEC) cho biết, ngành hàng không đã vượt qua giai đoạn sóng gió bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngành hàng không tiếp tục đối mặt nhiều rủi ro trên hành trình phục hồi như biến động khó lường của giá dầu, tỷ giá, ngoại tệ, thiếu hụt tàu bay, linh kiện thay thế, sửa chữa, chi phí thuê máy bay...
Thị trường hàng không đang dần phục hồi nhưng không đồng đều, đặc biệt phân khúc mang lại lợi nhuận cao là thị trường quốc tế lại phục hồi rất chậm so với trước dịch. Đáng chú ý, chi phí nhiên liệu bay chiếm từ 33%- 40% tổng chi phí hàng không nên việc giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay góp phần cắt giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời gián tiếp hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giảm giá vé máy bay, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.
"Do vậy, chúng tôi thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ về thuế BVMT với nhiên liệu bay trong năm 2025", đại diện công ty nói. Nhiều doanh nghiệp khác cũng nêu quan điểm tương tự.
Về lo ngại thu ngân sách nhà nước giảm do giảm thuế BVMT, Bộ Tài chính cho hay: Dự kiến năm 2025 sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn tương đương năm 2024 và với mức thuế BVMT xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất, số thu thuế BVMT dự kiến giảm khoảng 40.204 tỷ đồng so với nếu thực hiện theo Nghị quyết 579/2018 UBTVQH 14. Tuy nhiên, để giảm thiểu tác động đến cân đối ngân sách nhà nước cần tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước; tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.
Trong điều hành, yêu cầu cả ngân sách Trung ương và ngân sách các địa phương phải tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết (kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên) để đảm bảo cân đối chi ngân sách, không làm phát sinh tăng bội chi so với mức Quốc hội đã quyết định.
Ngoài ra, trường hợp giá dầu thô thế giới tăng sẽ tác động, làm tăng thu ngân sách, đặc biệt là nguồn thu từ dầu thô. Qua đó, góp phần bù đắp số giảm thu ngân sách do giảm thuế BVMT theo đề xuất.
Góp ý dự thảo Nghị quyết, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Bộ Tài chính đã có buổi thảo luận dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2025 với UBND tỉnh. Theo đó, dự kiến giao dự toán thu nội địa năm 2025 của tỉnh Quảng Ngãi là 19.350 tỷ đồng, trong đó dự toán thu thuế BVMT là 967 tỷ đồng. Năm 2025 nếu thực hiện mức thuế BVMT xăng, dầu như dự thảo Nghị quyết thì ngân sách tỉnh Quảng Ngãi sẽ giảm thu khoảng gần 500 tỷ đồng, tương đương 50% dự toán so với dự kiến dự toán thu thuế BVMT đã thảo luận với Bộ Tài chính.
Do đó, để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện dự toán thu thuế BVMT năm 2025, tỉnh đề nghị Bộ Tài chính xem xét, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội giao dự toán thuế BVMT phù hợp với mức thuế BVMT quy định tại dự thảo Nghị quyết.