Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.

Hiện tại, chi phí vận chuyển một chuyến hàng từ Ấn Độ đến châu Âu đã tăng lên khoảng 500 USD (23.850 Rs) cho một container 20ft và khoảng 900 USD cho một container 40ft. Trước tháng 7, giá cước là khoảng 280 USD cho một container 20ft và khoảng 450 USD cho một container 40ft.

Tháng 8/2023, chi phí vận chuyển một container 20ft từ Ấn Độ đến châu Âu đã giảm ít nhất 70% xuống còn khoảng 300 USD từ mức khoảng 1.100 USD trong bối cảnh thương mại quốc tế sụt giảm. Trong khi đó, chi phí vận chuyển một container 40ft đến châu Âu đã giảm từ 2.500 USD xuống còn khoảng 450 USD.

 Ảnh minh họa: Containerone.

Ảnh minh họa: Containerone.

Để khôi phục giá cước về mức bền vững, các hãng vận tải bao gồm Maersk Line, Mediterranean Shipping Co. SA, CMA CGM SA, Hapag-Lloyd AG và Hanjin Shipping Co. Ltd đã bắt đầu thực thi mức tăng từ 100 USD đến 300 USD cho một container 20ft và từ 200 USD đến 500 USD cho một container 40ft từ tháng 7.

Được khích lệ bởi sự thành công của việc tăng cước tháng 7, các hãng tàu đã áp dụng lại hệ số điều chỉnh nhiên liệu (BAF), một khoản phụ phí đối với nhiên liệu tàu, còn được gọi là nhiên liệu mà họ đã ngừng thu vào đầu năm nay.

Maersk Line có trụ sở tại Copenhagen, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đã thông báo sẽ tăng cước thêm 150 USD cho một container 20ft và thêm 300 USD cho một container 40ft đến châu Âu từ ngày 1/9.

Trong khi đó, Mediterranean Shipping, hãng vận tải container lớn thứ hai thế giới, cho biết họ sẽ tăng cước 200 USD cho một container 20ft và thêm 400 USD cho một container 40ft từ ngày 1/9 trên các tuyến thương mại từ Ấn Độ đến Bắc Âu, Anh, tây và đông Địa Trung Hải.

Nhiều hãng vận tải khác dự kiến sẽ nối gót Maersk và Mediterranean Shipping bằng cách tăng cước trên tuyến Ấn Độ - châu Âu.

“Sự sống còn của chúng tôi đang bị đe dọa vì giá cước đã chạm mức thấp nhất. Chúng tôi phải làm điều gì đó quyết liệt để ngăn chặn việc phá sản”, một giám đốc điều hành tại Hapag-Lloyd, hãng vận tải container lớn thứ năm thế giới cho biết. Ông từ chối nêu tên vì chính sách của công ty về việc nói chuyện với giới truyền thông.

Ông nói thêm rằng ảnh hưởng của việc một số tàu container phải neo đậu trên toàn cầu do thiếu hàng hóa và ngừng cung cấp dịch vụ cũng đã ảnh hưởng đến giá cước vận tải.

Trong hai tuần qua, số lượng tàu container nhàn rỗi đã tăng lên 10% đội tàu thế giới do nhiều tàu bị loại khỏi hoạt động. Theo cơ sở dữ liệu ngành container AXS-Alphaliner có trụ sở tại Paris, tổng cộng có 520 tàu hiện không hoạt động, tương ứng với 1,28 triệu container tiêu chuẩn.

Trong khi đó, một số hãng vận tải container đang tăng cước vận chuyển đến Mỹ, nơi chi phí hiện đang dao động ở mức 1.300-1.400 USD để vận chuyển một container 20ft. Bắt đầu từ ngày 10/8, hãng CMA CGM của Pháp, hãng vận tải container lớn thứ ba thế giới và Hapag-Lloyd đã công bố mức tăng cước 400 USD cho một container 20ft và 500 USD cho một container 40ft đến Mỹ.

Tuần trước, Maersk Line thông báo họ sẽ tăng cước thêm 250 USD đối với vận chuyển một container 20ft từ Ấn Độ đến Tây Phi, bắt đầu từ ngày 1/9.

Khánh Vy (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-cuoc-van-chuyen-container-chau-a-di-chau-au-tang-gan-gap-doi-post302296.html