Giá cước vận tải hàng không tăng vì khủng hoảng Biển Đỏ và Tết Nguyên đán

Trước khi nhà máy ở châu Á đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán và tình hình leo thang ở Biển Đỏ, các công ty phải tìm đến hàng không để vận chuyển hàng hóa, từ đó làm tăng mạnh giá cước vận tải bằng máy bay.

Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng không lớn như United Parcel Service (UPS) cho biết các chủ hàng - đặc biệt là các nhà cung cấp hàng hóa có giá trị cao - đang sử dụng máy bay chở hàng để tránh sự chậm trễ do việc định tuyến lại các tàu container cồng kềnh ra khỏi Biển Đỏ và lối tắt thương mại Kênh Suez gần đó.

“Bi kịch ở Biển Đỏ” và mực nước thấp ở Kênh đào Panama đang gây ra “rất nhiều hỗn loạn”, Giám đốc điều hành UPS Carol Tome cho biết trong cuộc họp hôm thứ Ba (30/1).

 Hình ảnh nhân viên kiểm tra hàng hóa tại sân bay Frankfurt (Đức). Ảnh: CNA.

Hình ảnh nhân viên kiểm tra hàng hóa tại sân bay Frankfurt (Đức). Ảnh: CNA.

Bà nói, khi một số khách hàng tìm cách giao hàng nhanh hơn, “giá vé máy bay đang bị thắt chặt một chút”.

Cơ quan báo cáo giá TAC Index, Chỉ số vận tải hàng không Baltic, cho thấy tỷ lệ giao dịch hàng hóa thông thường hàng tuần trên một số tuyến đường đã tăng 6,4% trong tuần tính đến đầu tuần, đảo ngược mức giảm kể từ mức cao điểm theo mùa giữa tháng 12.

Các cuộc tấn công của nhóm Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã buộc các chủ hàng phải đi những tuyến đường dài hơn, có thể khiến thời gian giao hàng tăng thêm nhiều tuần.

Biển Đỏ nằm trên tuyến đường thương mại quan trọng của Kênh đào Suez cho hàng hóa của nhà máy ở châu Á đến châu Âu và bờ biển phía đông của châu Mỹ. Hầu hết các tàu container trên các tuyến đường đó hiện đang đi vòng quanh cực nam châu Phi khi các tuyến đường đi qua Kênh đào Panama, một lối tắt thay thế, đã bị hạn hán.

Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 năm nay. Khách hàng của họ đổ xô nhận đơn đặt hàng quá cảnh trước khi các cơ sở đó đóng cửa.

Trong những tuần gần đây, các công ty vận tải hàng hóa đã đảm bảo có thêm chỗ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường hàng không để tránh bị chậm trễ.

Nick Frank, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Châu Á Thái Bình Dương, cho biết đỉnh điểm vận chuyển dự kiến trước Tết Nguyên đán là do thời gian vận chuyển đường biển dài hơn, giá cước đường biển cao hơn và tình trạng thiếu tàu do gián đoạn Biển Đỏ. Ông nói, điều này đang thúc đẩy một số khách hàng chuyển sang vận tải hàng không.

Giá cước vận tải hàng không đi Thượng Hải đã tăng 8,8% so với tuần trước vào thứ Hai, dẫn đầu là sự gia tăng lớn ở châu Âu. Giá cước tại Hồng Kông tăng 5,9% và lãi suất ngoài Đông Nam Á tăng 10%.

Tuy nhiên, giá vận tải hàng không vẫn ở dưới mức cao nhất của đại dịch do nhu cầu tạm lắng sau Giáng sinh đã làm giảm mức tăng.

Giá cước vận tải hàng không toàn cầu có xu hướng giảm kể từ đầu năm 2022 so với mức cao nhất mọi thời đại trong thời kỳ đại dịch. Chỉ số vận tải hàng không Baltic đã giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái vào thứ Hai.

Theo hiệp hội ngành hàng không IATA, vận tải hàng không tốn kém hơn vận tải đường biển, chiếm chưa đến 1% khối lượng thương mại toàn cầu.

Điệp Nguyễn (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-cuoc-van-tai-hang-khong-tang-vi-khung-hoang-bien-do-va-tet-nguyen-dan-post283101.html