Giá thuê siêu tàu chở dầu tăng gấp đôi sau lệnh trừng phạt của Mỹ lên dầu Nga

Giá thuê siêu tàu chở dầu tăng vọt 112% trên tuyến Trung Đông-Trung Quốc sau lệnh trừng phạt mạnh tay của Mỹ đối với dầu Nga và đội tàu 'bóng tối'.

Giá thuê siêu tàu chở dầu đã tăng vọt sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với hoạt động thương mại dầu mỏ của Nga và đội tàu "bóng tối" chuyên chở dầu. Chỉ trong vòng một tuần, mức giá thuê các tàu có khả năng vận chuyển tới 2 triệu thùng dầu thô đã tăng gấp đôi.

 Các siêu tàu chở dầu đang neo đậu và vận chuyển tại cảng. Ảnh: Oil Price

Các siêu tàu chở dầu đang neo đậu và vận chuyển tại cảng. Ảnh: Oil Price

Theo dữ liệu từ Baltic Exchange, được Bloomberg tổng hợp, giá thuê siêu tàu chở dầu, hay còn gọi là tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC), trên tuyến từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng 112%, đạt mức 57.589 USD/ngày.

Cùng với đó, lệnh trừng phạt mạnh tay từ chính quyền Mỹ đã khiến giá thuê các tàu VLCC trên tuyến từ Vịnh Mexico (Mỹ) đến Trung Quốc tăng 102%. Trong khi đó, giá thuê tàu trên tuyến từ Tây Phi đến Trung Quốc cũng tăng tới 90%.

Vào ngày 10/1, chính quyền Mỹ đã ban hành loạt biện pháp trừng phạt được xem là nghiêm khắc nhất từ trước đến nay đối với xuất khẩu dầu của Nga. Lệnh này nhằm vào hai công ty dầu khí lớn của Nga là Gazprom Neft và Surgutneftegas, cùng 183 tàu chở dầu, hàng chục nhà giao dịch dầu mỏ, nhà cung cấp dịch vụ dầu khí, công ty bảo hiểm, và các quan chức năng lượng.

Đặc biệt, nhiều tàu chuyên dụng, tàu con thoi vận chuyển dầu từ các mỏ tại Bắc Cực và khu vực Thái Bình Dương xa xôi của Nga đến châu Á hiện đã nằm trong danh sách bị trừng phạt. Ước tính, khoảng 1/4 đội tàu "bóng tối" của Nga - lực lượng chủ chốt trong vận chuyển dầu thô hiện cũng đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt này.

Cạnh tranh tàu chở dầu leo thang

Những diễn biến trên đã khiến số lượng tàu chở dầu sẵn có trên toàn cầu giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển không có dấu hiệu suy giảm đáng kể. Nhiều tuyến đường vận chuyển hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt để giành quyền sử dụng tàu, theo Bloomberg.

Bà Mary Melton, chuyên gia phân tích vận tải biển tại Vortexa, nhận định rằng khả năng vận tải phục vụ xuất khẩu dầu mỏ của Nga sẽ bị thu hẹp đáng kể. Trong tương lai gần, dầu thô của Nga có thể phải đối mặt với những khó khăn lớn về mặt hậu cần, do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tàu vận chuyển.

Giá vận tải toàn cầu có thể tiếp tục tăng

Giá thuê tàu chở dầu trên toàn cầu được dự báo sẽ còn tăng nếu các biện pháp trừng phạt và thực thi trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của Iran tiếp tục được thắt chặt, điều mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đề cập. Việc này có thể khiến một phần đội tàu "bóng tối" của Iran bị loại khỏi thị trường, làm tăng thêm áp lực lên nguồn cung tàu vận tải.

Những tác động dây chuyền từ các lệnh trừng phạt không chỉ tạo áp lực lên Nga mà còn định hình lại toàn bộ thị trường vận tải dầu mỏ toàn cầu, gây ảnh hưởng sâu rộng đến giá cước và chiến lược xuất khẩu của các quốc gia.

An Nhiên (Theo Oil Price)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-thue-sieu-tau-cho-dau-tang-gap-doi-sau-lenh-trung-phat-cua-my-len-dau-nga-post331358.html