Giá vé máy bay tăng cao, hàng không lãi đậm

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi ở diễn biến khác, các hãng hàng không Việt Nam đề ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.

Giá vé máy bay hạng phổ thông tăng so với năm 2023

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Theo báo cáo, đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1% đến 77, 6%.

 giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17%-26%), Vietjet Air khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32%-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/đường bay (tăng từ 13%-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/đường bay (tăng từ 14%-20%). So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 38,1% đến 62,3%.

Đối với đường bay từ Hà Nội-Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet Air xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 45% đến 68%.

Đối với đường bay từ Hà Nội-Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet Air khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%). So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 42,6% đến 60,8%.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm co thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Cục Hàng không cho rằng giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm: Giá nguyên liệu tăng cao, chênh lệch về tỉ giá ngoại tệ, biến động đội máy bay, tình hình cung - cầu của thị trường hàng không nội địa.

Hàng không ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực

Sau 16 quý thua lỗ liên tiếp, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu đạt gần 28.268,1 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.

Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu là doanh thu vận tải hàng không với 22.551 tỷ đồng, tiếp đến là doanh thu bán hàng với 4.369 tỷ đồng, doanh thu hoạt động phụ trợ vận tải và sửa chữa máy bay với 899 tỷ đồng.

Giá vốn quý I ở mức 23.879 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt mức 4.084 tỷ đồng, gấp đôi so với quý I/2023. Giá vốn tăng chậm hơn doanh thu nên biên lợi nhuận gộp Vietnam Airlines 3 tháng đầu năm cải thiện mạnh mẽ, đạt mức 14,6% trong khi cùng kỳ năm trước ở mức 8,3%.

Doanh thu tài chính kỳ này giảm mạnh 62%, xuống còn 137 tỷ đồng. Ngược lại chi phí tài chính tăng mạnh 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước, lên mức 1.470 tỷ đồng. Các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều ghi nhận tăng với mức tăng lần lượt 32% và 7,4%.

Đáng chú ý, trong kỳ Vietnam Airlines còn có khoản thu nhập khác với 3.634 tỷ đồng, trong khi quý I/2023 con số này là 36 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản chi phí khác cùng kỳ năm ngoái ở mức 74 tỷ đồng thì quý đầu năm nay chỉ còn 7 tỷ đồng.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, khoản thu nhập khác phần lớn đến từ khoản mục xóa nợ 3.030 tỷ đồng, tiền phạt thu được 569 tỷ đồng, còn lại là các khoản thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, thu từ hoạt động bán cho thuê lại máy bay…

Sau khi hạch toán các chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Vietnam Airlines đạt 4.441 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn còn lỗ 37 tỷ đồng; lợi nhuận ròng đạt 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 103 ttỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận lớn nhất hãng này đạt trong một quý kể từ khi công khai thông tin tài chính đến nay.

 Lợi nhuận của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I/2024 đều tăng trưởng tích cực

Lợi nhuận của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I/2024 đều tăng trưởng tích cực

Tương tự Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines cũng đã báo cáo những kết quả kinh doanh tích cực trong quý I.

Cụ thể, Vietjet Air cho biết, doanh thu vận chuyển hàng không của hãng đạt 17.765 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 520 tỷ đồng, tăng lần lượt 38% và 209% so với cùng kỳ 2023.

Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ 2023.

Trong đó, doanh thu vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ, cho thuê chuyến bay đạt trên 15.700 tỷ đồng; doanh thu từ việc thu xếp, vận chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay, động cơ đạt gần 1.500 tỷ đồng và doanh thu từ cho thuê khô tàu bay đạt trên 450 tỷ đồng.

Tương tự, Vietravel Airlines cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu hơn 491 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ và lãi ròng 10,1 tỷ đồng.

Đây cũng là quý lãi đầu tiên của hãng hàng không này sau 3 năm đi vào khai thác. Kết quả trên là tiền đề để Vietravel Airlines đặt mục tiêu đạt doanh thu xấp xỉ 1.050 tỷ đồng trong quý II/2024.

Các hãng hàng không có kết quả kinh doanh tích cực quý đầu năm 2024 bất chấp thị trường chung gặp khó khăn vì thiếu máy bay (do nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney triệu hồi động cơ PW1100 trên toàn thế giới, trong đó tại Việt Nam hàng chục máy bay cũng phải tạm dừng khai thác để bảo trì) khiến giá vé liên tục ở mức cao. Điều này làm dư luận đặt câu hỏi phải chăng các hãng hàng không lãi lớn do giá vé máy bay tăng cao?

Lý giải kết quả kinh doanh đột biến, Vietnam Airlines cho biết, quý I là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không. Nhờ thị trường vận tải phục hồi mạnh, hãng đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.

Ngoài ra, Tổng Công ty có thu nhập khác hợp nhất đột biến do trong quý I/2024 phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả.

Không công bố số liệu chi tiết nhưng Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines cũng có lãi. Trước đó, hãng bay giá rẻ của Vietnam Airlines chưa quý nào ghi nhận lợi nhuận dương kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoài ra, "đối thủ" Bamboo Airways thu hẹp quy mô hoạt động, đã đem lại lợi thế đáng kể về sức cạnh tranh cho hãng hàng không quốc gia.

Trong khi đó, tại báo cáo giải trình biến động lợi nhuận quý đầu năm gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE), Vietjet cho hay lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhờ vận tải hành khách quốc tế tăng trưởng mạnh cùng hiệu quả từ các chương trình gia tăng doanh thu phụ trợ và tối ưu chi phí hoạt động.

Trong quý I hãng mở mới 15 đường bay quốc tế và quốc nội, nâng tổng số đường bay lên 140 trong đó có tới 103 đường bay quốc tế tới Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc); Thành Đô, Tây An (Trung Quốc); Viêng Chăn (Lào) và các đường bay từ Hà Nội đến Hiroshima (Nhật Bản), Sydney, Melbourne (Australia)…

H.A

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/gia-ve-may-bay-tang-cao-hang-khong-lai-dam-87811.html