Giải bài toán giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình giao thông
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh tổ chức thông xe công trình giao thông cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) sau hơn 20 năm chờ đợi. Dự án được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư từ năm 2001 nhưng phải đợi đến năm 2018 mới chính thức khởi công xây dựng.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ thi công là do khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ câu chuyện này rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, mấu chốt là vấn đề về giá đền bù phải hợp lý. Muốn vậy, các cấp ủy, ban, ngành địa phương tại cơ sở phải luôn sâu sát, lắng nghe, vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận của bà con. Chính quyền, cơ quan chức năng cùng chủ đầu tư phải kịp thời quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong di dời chuyển nhà, thiết kế bản vẽ, sửa chữa nhà cũ, thi công nhà mới cũng như nhanh chóng cấp giấy phép xây dựng cho những hộ phải di chuyển xây dựng nhà tại nơi ở mới; tạo việc làm, hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng phải luôn công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, nhất là về giá, thời gian, phương pháp tổ chức đền bù; bảo đảm tái định cư cho người dân ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm, tích cực hợp tác với chính quyền.
TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, việc xây dựng hạ tầng giao thông luôn đòi hỏi lớn về nguồn nhân lực và kinh phí. Tấc đất ở thành phố, nhất là những quận trung tâm được xem là “tấc vàng”. Trong khi đó, thành phố phải triển khai nhiều công trình, dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển. Vì vậy, việc thi công các công trình giao thông, vấn đề giải phóng mặt bằng luôn là bài toán khó. Trước yêu cầu, nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao, Thành ủy, UBND thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Trước hết là chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch, nghiên cứu, khảo sát các công trình, dự án. Công tác nghiên cứu, khảo sát phải đánh giá đúng những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để xây dựng các biện pháp khả thi; kiên quyết chống tư tưởng chạy theo thành tích nhằm hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công dẫn đến khảo sát, triển khai những dự án, công trình chưa phù hợp, kém hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, chọn nhà thầu thi công cũng phải thực hiện chặt chẽ, khoa học, minh bạch, đúng quy trình, quy định pháp luật. Những công trình trọng điểm, dự án khó khăn, cấp ủy, HĐND, UBND thành phố thảo luận dân chủ, khách quan, xác định phương án tối ưu; đồng thời lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học.
Bài và ảnh: DUY NGUYỄN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.