Giải bài toán thiếu điểm dừng đỗ ô tô
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có gần 60.000 phương tiện kinh doanh các loại hình dịch vụ vận tải hành khách, tuy nhiên chỉ có 92 điểm dừng đỗ chính thức.
Số điểm dừng đỗ quá ít so với số lượng xe hoạt động là nguyên nhân chính khiến tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định diễn ra ở nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Dừng đỗ sai quy định diễn ra tràn lan
Khảo sát tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố trong những ngày này cho thấy, tình trạng xe khách, xe taxi, xe hợp đồng... dừng đỗ sai quy định diễn ra tràn lan và công khai.
Trên tuyến phố Duy Tân (quận Cầu Giấy), dù biển cấm đỗ xe được đặt dọc hai bên chiều đường, song từng hàng dài ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ ngay dưới biển cấm. Trên các tuyến đường: Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, tình trạng xe khách, xe hợp đồng, taxi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định cũng diễn ra phức tạp. Ngay trước cổng Khu chung cư Vinhomes Skylake (đường Phạm Hùng), một “bến cóc” được hình thành với nhiều xe khách dừng đỗ, ngang nhiên bắt khách. Cách đó khoảng 300m, một “bến cóc” khác với quy mô lớn cũng hoạt động công khai.
Tại khu vực phố cổ ở quận Hoàn Kiếm, tình trạng dừng đỗ sai quy định cũng diễn ra phổ biến, tập trung tại các điểm du lịch. Do đặc thù các tuyến phố nhỏ hẹp, mật độ người và phương tiện cao, việc dừng đỗ sai địa điểm của các tài xế càng gây ra tình trạng ùn tắc. Như tại phố Nhà Thờ, vào tất cả các thời điểm trong ngày, khu vực này đều tập trung rất đông khách du lịch. Tuy nhiên, nhiều xe hợp đồng, xe taxi vẫn ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách ngay trong giờ cao điểm.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố có mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ với trên 3.300 phương tiện, kết nối với 41 tỉnh, thành phố, tần suất 3.556 chuyến/ngày. Chưa kể, cơ quan này đã cấp phép cho trên 17.000 xe taxi. Theo quy hoạch, thành phố có 13 bến xe khách và 1.620 bãi đỗ xe, song thực tế hiện chỉ có 6 bến xe khách được đưa vào khai thác, 57 điểm trông giữ xe đang hoạt động và 66 điểm đang đầu tư. Trong khi đó, số điểm dừng chờ cho xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi... của thành phố mới đáp ứng được khoảng 0,2% so với lượng phương tiện hiện có.
Gỡ khó cách nào?
Theo báo cáo kết quả hoạt động công tác chuyên môn tháng 12-2023 của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong năm 2023, có 1.521 trường hợp dừng đỗ sai quy định bị kiểm tra, xử phạt hành chính, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhằm xóa bỏ các điểm dừng đỗ xe vi phạm, “bến cóc”, “bến dù” trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp cùng lực lượng công an và chính quyền địa phương xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Qua rà soát đã phát hiện 14 vị trí xe kinh doanh vận tải hành khách thường xuyên đón trả khách trái quy định; xóa bỏ được 4 vị trí và sẽ tiếp tục kiên trì xóa sổ các vị trí còn lại trong thời gian tới.
Đại úy Hoàng Hữu Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi dừng đỗ sai quy định không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm cho chính tài xế và người tham gia giao thông. “Trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xóa được điểm dừng đỗ nghỉ trưa của tài xế xe tải dưới chân cầu Đông Trù và trên đường Nguyễn Văn Cừ. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuần tra dọc các tuyến đường chính, tăng cường xử lý nghiêm hành vi trên”, Đại úy Hoàng Hữu Đức nói.
Còn theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông), trong khi xe khách liên tỉnh và xe taxi đã được Sở Giao thông vận tải quy hoạch số lượng, luồng tuyến cụ thể thì đối với xe hợp đồng, việc này dường như vẫn bị bỏ ngỏ. Trong khu vực nội thành, lỗi dừng đỗ sai quy định diễn ra chủ yếu ở nhóm xe công nghệ, xe hợp đồng, taxi, do đó cần mạnh tay xử lý để hạn chế hành vi gây cản trở giao thông.
Sở Giao thông vận tải cho biết, để giải quyết vấn đề này, Sở đang phối hợp với Hiệp hội Taxi thành phố và các đơn vị liên quan, tiến hành khảo sát và đề xuất 63 điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe taxi. Bên cạnh đó, việc bố trí thêm các điểm dừng đỗ cho xe khách liên tỉnh đang tiếp tục được nghiên cứu, tổ chức.
Riêng với xe đưa đón học sinh, cán bộ, công nhân viên..., việc bố trí điểm dừng đỗ hợp lý vẫn là bài toán khó. Thiếu tá Trương Quốc Chính, Phó Trưởng Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết, vị trí cổng trường học thường là nơi tiếp giáp đường giao thông, tập trung đông phương tiện vào giờ cao điểm. Việc bố trí điểm dừng đỗ tại khu vực quanh cổng trường là khó khả thi, do đó cần phải có giải pháp như bố trí điểm dừng chờ tại cổng công viên, khu vực đường rộng, thoáng gần trường học...
Về lâu dài, theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cơ quan quản lý cần xử lý hai vấn đề cốt lõi là quy hoạch điểm dừng chờ và có giải pháp hạn chế số lượng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động trong khu vực nội đô; tổ chức thêm các điểm dừng chờ tại khu vực ngoại thành... Bên cạnh đó, mỗi tài xế cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, hạn chế tối đa việc dừng đỗ sai quy định.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/giai-bai-toan-thieu-diem-dung-do-o-to-656474.html