Giải pháp quản lý dạy thêm, học thêm: Ra đề thi không ngoài nội dung chương trình

Một trong những giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý dạy thêm và học thêm là không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh.

Sau khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm được ban hành, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ đạo liên quan đến việc quản lý dạy thêm học thêm sao cho hiệu quả.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để quản lý dạy thêm và học thêm về mặt hành chính cần ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.

 Thi cử nặng nề là một trong những lý do học thêm dạy thêm tràn lan (ảnh Trinh Phúc).

Thi cử nặng nề là một trong những lý do học thêm dạy thêm tràn lan (ảnh Trinh Phúc).

Về chuyên môn, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

Không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh; tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Ngoài ra, để quản lý dạy thêm học thêm, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

Trinh Phúc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giai-phap-quan-ly-day-them-hoc-them-ra-de-thi-khong-ngoai-noi-dung-chuong-trinh-post335013.html