Giải quyết 'điểm đen', phòng ngừa tai nạn giao thông

Việc phát triển nhanh chóng hệ thống giao thông đường bộ tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, thu hút đầu tư song cũng bộc lộ bất cập. Nhiều khu vực chưa hoàn thiện hoặc phát sinh xung đột giao thông tạo thành những 'điểm đen' tai nạn cần khẩn trương khắc phục.

Qua phản ánh của các địa phương và lực lượng công an, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức rà soát những khu vực bất hợp lý về tổ chức giao thông và “điểm đen”, tiềm ẩn tai nạn.

Theo đó, trên địa bàn toàn tỉnh có 187 điểm bất cập về giao thông cần phải xử lý như huyện Sơn Động 17 điểm; Hiệp Hòa 14 điểm, Việt Yên 12 điểm, Tân Yên 11 điểm, Yên Dũng 10 điểm... Có 33 điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT và 150 điểm cần điều chỉnh về tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

"Điểm đen" ngã tư giữa đường nối QL37 với QL17 qua Khu công nghiệp Việt Hàn và đường liên xã thuộc địa phận thôn Thượng Phúc, xã Tăng Tiến (Việt Yên) được sơn vạch kẻ đường, lắp đèn cảnh báo giao thông.

"Điểm đen" ngã tư giữa đường nối QL37 với QL17 qua Khu công nghiệp Việt Hàn và đường liên xã thuộc địa phận thôn Thượng Phúc, xã Tăng Tiến (Việt Yên) được sơn vạch kẻ đường, lắp đèn cảnh báo giao thông.

Đáng chú ý là, trong các điểm này có 4 “điểm đen” (tức điểm đã từng xảy ra 2 vụ TNGT có người chết hoặc 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết hoặc 4 vụ tai nạn trở lên nhưng chỉ có người bị thương) được chỉ ra cụ thể thuộc địa bàn các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa và Yên Thế.

Khảo sát cụ thể tại ngã tư giao nhau giữa đường nối QL 37 với QL 17 đi qua Khu công nghiệp Việt Hàn và đường liên xã thuộc địa phận thôn Thượng Phúc, xã Tăng Tiến (Việt Yên) cho thấy đây là các tuyến đường mới được xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Do đường rộng đẹp nên các phương tiện đi qua đây đều di chuyển với tốc độ cao, nếu không chú ý quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông T.V.Đ, người dân ở xã Tăng Tiến phản ánh, từ năm 2022 đến nay, khu vực này đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết, ngoài ra còn có hàng chục vụ va chạm, tai nạn nhẹ. Chính vì ngã tư nguy hiểm như vậy nên đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương. Thế nhưng nhiều người ở nơi khác đi qua, không quen đường vẫn chủ quan phóng nhanh, không để ý khi chuyển hướng dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Cũng tại huyện Việt Yên có 1 “điểm đen” khác là đoạn đường QL 37 kéo dài thuộc địa phận thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung có mật độ phương tiện đông, không có gờ giảm tốc, hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động không ổn định khiến xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết. Ở huyện Hiệp Hòa, QL37 đoạn thuộc địa phận xã Hoàng An cong cua, độ dốc cao, tầm quan sát hạn chế. Do lượng phương tiện di chuyển nhiều, vạch sơn kẻ đường nhanh bị mờ nên từ năm 2022 đến nay xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 2 người.

Các đơn vị, huyện, TP đang tập trung xử lý 40 điểm bất cập về giao thông. Biện pháp chủ yếu là sơn kẻ đường, sơn gờ giảm tốc trên đường chính; làm gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt bổ sung các biển báo hiệu, biển cảnh báo; xây dựng, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông…

Để khắc phục, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị UBND các huyện phối hợp với ngành Giao thông - Vận tải để có phương án xử lý. Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, qua làm việc, UBND huyện Việt Yên sẽ tổ chức lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo, gờ giảm tốc ở “điểm đen” ngã tư giao nhau giữa đường nối QL 37 với QL17 đi qua Khu công nghiệp Việt Hàn và đường liên xã thuộc địa phận thôn Thượng Phúc, xã Tăng Tiến.

Làm gờ giảm tốc, sơn phản quang đầu dải phân cách cứng, đưa đèn chiếu sáng vào hoạt động ở các khung giờ cao điểm ban đêm (từ 19 giờ đến 23 giờ) tại đoạn đường QL37 kéo dài thuộc địa phận thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung. UBND huyện Hiệp Hòa cùng Sở Giao thông - Vận tải sơn lại kẻ đường, sơn gờ, gồ giảm tốc và lắp đèn cảnh báo, nâng cấp camera giám sát an ninh thành camera giao thông đoạn thuộc địa phận xã Hoàng An.

UBND huyện Yên Thế cải tạo nắn chỉnh đường cong, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao nhau giữa các cấp đường để giải quyết dứt điểm bất cập trên tuyến đường liên xã đoạn từ thôn Đền Quynh đến thôn Đông Kênh, xã Đông Sơn.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông - Vận tải trao đổi, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT đang được xử lý, giải quyết theo phương án đã duyệt. Biện pháp chủ yếu là sơn kẻ đường, sơn gờ giảm tốc trên đường chính; làm gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt bổ sung các biển báo hiệu, biển cảnh báo; xây dựng, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông…

Được biết, các huyện, TP và đơn vị liên quan đang tập trung xử lý 40 điểm bất cập về giao thông, mục tiêu xong trong năm 2023. Cùng đó, Sở tiến hành rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông và cảnh báo trên các tuyến đường một cách khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/an-toan-giao-thong/408846/giai-quyet-diem-den-phong-ngua-tai-nan-giao-thong.html