Giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp đường vành đai 3 TP.HCM
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 136/TB-VPCP ngày 3/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành lập Tổ công tác liên ngành
Để đảm bảo cung cấp đủ vật liệu san lấp cho Dự án đường Vành Đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các dự án đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do đồng chí Thứ trưởng làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp; trực tiếp làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ (đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng…), vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Ưu tiên tiêu chí an toàn môi trường và chất lượng tài nguyên trong quá trình thực hiện việc cấp phép, khai thác vật liệu (đối với từng địa phương: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh... phải nêu rõ khu vực dự kiến khai thác, nạo vét), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/4/2024.
Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động các chuyên gia kỹ thuật giỏi, máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ thi công và giám sát thi công, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu, giám sát sự tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường.
Công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp trước 10/4/2024
Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Bộ Giao thông vận tải cùng với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Sóc Trăng, Bến Tre, Thái Bình và các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước ngày 10/4/2024.
Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp. Trong tháng 4 năm 2024, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc, trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng…
Bộ Xây dựng sớm công bố giá vật liệu khai thác tại mỏ, làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, rà soát, đánh giá lại nhu cầu và khả năng cung ứng, công suất khai thác các mỏ vật liệu san lấp theo tiến độ đối với từng dự án đường cao tốc tại các tỉnh phía Nam (bao gồm cả dự án do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương là cơ quan chủ quản), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4/2024.
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
Theo đó việc triển khai thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 "nền đường-thi công và nghiệm thu".
Dựa theo báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cho thấy đủ cơ sở để sử dụng cát biển đắp nền đường ô tô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.
Tuy nhiên do thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế nhỏ hơn nên chất lượng cát mới chỉ nghiên cứu cho một khu vực nên các quy chuẩn tiêu chuẩn, kỹ thuật về độ mặn với vật nuôi, cây trồng chưa đầy đủ.