Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân ngay sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân thường có xu hướng tăng cao hơn những ngày bình thường. Để người dân không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị bố trí đầy đủ cán bộ, phương tiện nghiệp vụ, sẵn sàng bắt tay vào công việc trong ngày đầu xuân năm mới với khí thế khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả…

Trong ngày đầu làm việc, tại Trung tâm hành chính công Công an tỉnh và tại bộ phận tiếp công dân của Công an các huyện, thị xã, thành phố, các CBCS đều bắt tay ngay vào công việc với tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp; các hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết các thủ tục diễn ra thuận lợi, thông suốt.

Tại bộ phận tiếp dân của Công an thành phố Thanh Hóa, người dân đến làm các thủ tục tại bộ phận tiếp công dân của Công an thành phố khá đông sau 9 ngày nghỉ Tết. Tập trung đông nhất ở lĩnh vực: xử lý vi phạm giao thông, cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử… Để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Công an thành phố Thanh Hóa đã huy động CBCS chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp công dân, kiểm tra, vận hành các trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận tình hướng dẫn công dân thao tác hồ sơ qua điện thoại cá nhân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận tình hướng dẫn công dân thao tác hồ sơ qua điện thoại cá nhân.

Thiếu tá Phùng Thị Vân Anh Hà, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: Do chủ động bố trí cán bộ tiếp dân và quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, bắt tay ngay vào công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới nên CBCS trong Đội luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hồ sơ. Vì vậy không để xảy ra tình trạng quá tải về hồ sơ, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng. Với tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, chỉ trong 2 ngày đầu làm việc của năm mới, bộ phận tiếp công dân của Công an thành phố Thanh Hóa đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính. Hầu hết người dân cảm thấy hài lòng với tinh thần trách nhiệm và sự thân thiện, nhiệt tình của CBCS.

Những năm gần đây, thực hiện mạnh công cuộc “chuyển đổi số” nên lượng người đến Trung tâm hành chính công Công an tỉnh ngày đầu xuân không còn đông đảo, chen chúc như trước. Tuy vậy, các đơn vị đã chủ động trong việc bố trí lực lượng tiếp nhận và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân. Vì vậy, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đều hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ và kết quả giải quyết công việc của CBCS trong những ngày làm việc đầu năm.

Anh Vũ Văn Cường (huyện Thiệu Hóa) cho hay: Dù là ngày đầu tiên của năm mới nhưng không khí làm việc ở Trung tâm hành chính công không khác gì ngày thường. Công dân đến làm thủ tục đông nhưng cán bộ giải quyết hướng dẫn chu đáo để đăng ký thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thủ tục được thực hiện nhanh gọn, ai nấy cảm thấy mừng vì đầu xuân năm mới công việc được hanh thông, thuận lợi.

Trên lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, do làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công nên trong những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, số lượng người dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu đã giảm hẳn. Thượng tá Hoàng Chí Đăng - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Bây giờ công dân chủ yếu thao tác hồ sơ, thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an và cổng Dịch vụ công quốc gia là chính. Chỉ những công dân không trùng căn cước hoặc giấy tờ sai lệch thì người ta mới đến làm trực tiếp để được cán bộ hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ. Do vậy, không còn cảnh đông đúc, chen chúc ở trung tâm hành chính công như trước đây.

Bên cạnh giải quyết các dịch vụ công tại nơi làm việc, tại Trung tâm hành chính công Công an tỉnh Thanh Hóa còn bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để hạn chế công dân tập trung đông người cũng như tạo sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến nộp, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất trong năm mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Trần Thắng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/giai-quyet-nhanh-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan-ngay-sau-tet-i758416/