Giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chiều 31/10, tại UBND tỉnh, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) của công dân trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng và các huyện, thành phố liên quan.

 Đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN-TC được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Qua đó đã hạn chế được tình trạng KN-TC phức tạp, vượt cấp. Việc giải quyết các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài đã có chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ ngày 1/1/2019 – 30/6/2022, các cơ quan Nhà nước đã tổ chức tiếp 6.318 đoàn với 7.667 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân để KN-TC, đề nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 6.785 lượt đơn các loại, gồm 390 đơn khiếu nại, 360 đơn tố cáo, 6.035 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 1.320 đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện;4.191 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 3.061 đơn thư... Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được, hạn chế, tồn tại, dự báo tình hình và đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KN-TC thời gian tới. Đồng thời kiến nghị: Các bộ, ngành T.Ư tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chế độ, chính sách về đất đai, ban hành mới hoặc điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Khi có công dân tập trung đông người khiếu nại phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp lên T.Ư, đề nghị Ban Tiếp công dân T.Ư và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh "điểm nóng”... Kết luận buổi giám sát, đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung trong báo cáo UBND tỉnh chuẩn bị. Những nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC của các ngành, huyện, thành phố liên quan theo thẩm quyền cần tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện. Đối với các khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài cần tiếp tục giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC... Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu và nội dung trao đổi của lãnh đạo UBND tỉnh, đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện nội dung báo cáo, làm căn cứ để trình Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. H.L

Đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN-TC được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Qua đó đã hạn chế được tình trạng KN-TC phức tạp, vượt cấp. Việc giải quyết các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài đã có chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ ngày 1/1/2019 – 30/6/2022, các cơ quan Nhà nước đã tổ chức tiếp 6.318 đoàn với 7.667 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân để KN-TC, đề nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 6.785 lượt đơn các loại, gồm 390 đơn khiếu nại, 360 đơn tố cáo, 6.035 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 1.320 đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện;4.191 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 3.061 đơn thư... Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được, hạn chế, tồn tại, dự báo tình hình và đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KN-TC thời gian tới. Đồng thời kiến nghị: Các bộ, ngành T.Ư tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chế độ, chính sách về đất đai, ban hành mới hoặc điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Khi có công dân tập trung đông người khiếu nại phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp lên T.Ư, đề nghị Ban Tiếp công dân T.Ư và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh "điểm nóng”... Kết luận buổi giám sát, đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung trong báo cáo UBND tỉnh chuẩn bị. Những nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC của các ngành, huyện, thành phố liên quan theo thẩm quyền cần tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện. Đối với các khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài cần tiếp tục giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC... Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu và nội dung trao đổi của lãnh đạo UBND tỉnh, đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện nội dung báo cáo, làm căn cứ để trình Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. H.L

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/171679/giam-sat-thuc-hien-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-ve-tiep-cong-dan,-giai-quyet-khieu-nai,-to-cao.htm