Giảng dạy bằng Metaverse nở rộ ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan
Từ Hàn Quốc đến Đài Loan, các trường học và các tổ chức đang khai thác metaverse như một công cụ hướng dẫn, thử nghiệm các ứng dụng VR để đưa việc giảng dạy ra ngoài lớp học.
Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) ở Hàn Quốc đang nỗ lực để trở thành một "siêu trường đại học", nơi các lớp học được số hóa, cung cấp các khóa đào tạo trong không gian ảo.
Hiện tại, Đại học POSTECH có tổng cộng 1.400 sinh viên đang theo học và 2.100 sinh viên sau đại học đang làm việc. Trường có 450 giảng viên và 650 nhà nghiên cứu hoạt động trong các lĩnh vực như năng lượng, vật liệu, khoa học cơ bản, công nghệ thông tin truyền thông và sức khỏe.
Theo Hiệu trưởng POSTECH, ông Moo Hwan Kim, công nghệ thực tế ảo (VR) có thể được áp dụng trong những lĩnh vực khó tiếp cận trong thực tế, chẳng hạn như vũ trụ. Ông cho biết: "Trong tương lai, công nghệ VR có thể thay thế các lớp học yêu cầu nhiều kinh nghiệm thực hành hoặc đào tạo trong môi trường nguy hiểm".
Để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ VR, POSTECH đã đầu tư 300.000 USD mỗi năm để mua thiết bị và phát triển các chương trình giáo dục cho sinh viên. Trường đại học này cũng đã đóng góp 500.000 USD để xây dựng các lớp học sử dụng nền tảng ảo Metaverse.
Trong khi đó, hai trường trung học trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, trường trung học N và S, cũng đang cung cấp các chương trình học thông qua kính thực tế ảo VR cho hơn 6.000 học sinh.
Theo các lãnh đạo của trường, việc sử dụng Metaverse nhằm tổ chức các bài học giúp học sinh không bị giới hạn về vật lý và đồng thời cung cấp một môi trường hòa nhập cho việc học tập của từng cá nhân.
Năm 2022, các trường đã tiến hành một khảo sát đối với những người tham gia thực hiện VR và phát hiện tỷ lệ hài lòng đạt 98,5%. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng "người dùng có thể mất thời gian để làm quen với môi trường VR" và "việc phải đeo thiết bị VR có thể gây cảm giác không thoải mái cho người dùng".
Việc áp dụng Metaverse vào lĩnh vực giáo dục đang trở thành một xu thế, trong khi một số quốc gia châu Á đang nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn về chuyên môn kỹ thuật số.
Bộ Khoa học Hàn Quốc đã thông báo rằng họ dự định đầu tư 223,7 tỉ won (166 triệu USD) để mở rộng hệ sinh thái Metaverse, bao gồm cả việc phát triển "Học viện Metaverse" nhằm đào tạo các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực này.
Vào năm 2022, Thủ tướng Fumio Kishida của Nhật Bản cũng đã tuyên bố rằng nước này sẽ thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ khác nhau, bao gồm Metaverse, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong cả khu vực công và tư nhân.
Singapore đã triển khai một chương trình quốc gia về kiến thức kỹ thuật số nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để thích ứng với xã hội kỹ thuật số và đảm nhận các công việc trong tương lai.
Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vẫn gặp phải nhiều hoài nghi. Công ty công nghệ khổng lồ Meta của Hoa Kỳ đã gặp khó khăn trong việc chứng minh khả năng tồn tại của Metaverse trong năm qua.
Một khảo sát toàn cầu vào năm 2022 dành cho các CEO trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông do KPMG International tiến hành đã chỉ ra rằng chỉ 1/3 số người được hỏi cho biết công ty của họ đã sẵn sàng với các nền tảng để phát triển ứng dụng cho Metaverse.
Ngoài việc sử dụng Metaverse trong các hoạt động giáo dục trực tuyến, nền tảng này cũng được sử dụng để giúp người dùng, đặc biệt là những người khuyết tật, củng cố kiến thức về các tình huống thường gặp trong cuộc sống.
Một tổ chức phúc lợi xã hội có tên Syinlu, một nhóm phi lợi nhuận tại Đài Loan (Trung Quốc), đang sử dụng VR để nâng cao nhận thức và giúp người khác hiểu thêm về người mắc chứng tự kỷ.
Lydia Liu, Giám đốc Quỹ, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích sự đồng cảm và giúp những người khác hiểu được những khó khăn và bất tiện mà những người mắc chứng tự kỷ có thể gặp phải".