Giáo dục đạo đức, lối sống qua 'hành trình làm chiến sĩ'
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM còn chú trọng đến việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, với mong muốn rèn nề nếp học tập, hạn chế những thói quen xấu.
Giáo dục trẻ từ những trải nghiệm thực tế
Ngày 9/6/2022, Chi Đoàn Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1) phối hợp với Ban Chỉ đạo Hè phường Bến Nghé và Tiểu Đoàn Kiểm soát Quân sự 31 của TPHCM tổ chức cho học sinh khối lớp 4 tham gia chương trình “Hành trình 24 giờ làm chiến sĩ”.
Trong khuôn khổ chương trình, học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tuyên truyền về Luật Phòng Chống Xâm hại trẻ em; Ôn lại truyền thống hào hùng của Tiểu đoàn kiểm soát Quân sự 31; Tham quan trải nghiệm 11 chế độ của chiến sĩ bộ đội trong ngày; Đồng diễn 4 bài thể dục buổi sáng giúp rèn luyện sức khỏe.
Ngoài ra, các em còn được giới thiệu và xem các chú bộ đội tháo lắp các loại súng thông thường và tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt hằng ngày, đồng thời được trải nghiệm trên vườn rau tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn.
Cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình cho hay, qua chương trình hành trình “Hành trình 24 giờ làm chiến sĩ”, các em có thêm nhiều kỹ năng phòng tránh những nguy cơ bị xâm hại, tự bảo vệ bản thân.
Ngoài ra, học sinh sau khi tham gia sẽ hiểu rõ thêm về lịch sử hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từ đó giáo dục học sinh lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giúp cho các em phấn đấu học tốt, xây dựng lối sống văn hóa, có trách nhiệm với bản thân, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Cũng theo chia sẻ của cô Mai Hương, trong thời gian qua bên cạnh việc giảng dạy kiến thức cho học sinh, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hòa Bình còn chú trọng đến vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, học sinh phải chuyển sang học trực tuyến, các thầy cô giáo vẫn thường xuyên giáo dục, tuyên truyền cho học sinh về đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, văn hóa truyền thống đan xen trong các tiết học.
“Trong năm học 2021-2022, điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhưng nhà trường cũng đã tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các chuyên đề cho học sinh từng khối trong trường như: Em làm gì để an toàn trong trường học, phòng tránh tai nạn, thương tích, Học lịch sử qua những bài hát cách mạng hào hùng đi cùng năm tháng đối với khối lớp 1; “Phòng chống bạo lực học đường với đông đảo phụ huynh tham gia” đối với khối lớp 2; “Tự hào là công dân TP anh hùng” đối với khối lớp 3; Chương trình “Vui tết Thiếu nhi 1/6” đối với khối lớp 4.
Đồng thời tổ chức chuyên đề “Giáo dục giới tính, kĩ năng phòng tránh bị xâm hại, kĩ năng tự vệ” và Khám phá di sản với Chủ đề: Thống nhất đất nước. Toàn trường cũng đã tham gia Ngày hội Văn hóa đọc - Giới thiệu sách-Thi Kể chuyện sách…cho học sinh khối lớp 5”, cô Mai Hương cho hay.
Giúp học sinh nâng cao nhận thức
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 1.4, Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức), trong quá trình giảng dạy cô Văn Ngọc Tường Vy luôn đề cao tinh thần gương mẫu, làm gương cho học sinh qua những việc làm, hành động hằng ngày. Cô Vy luôn khéo léo khuyến khích học sinh của mình phát huy tính tự lập, tự giác “Học thầy không tày học bạn”. Đồng thời thường xuyên lồng ghép các câu chuyện hay, ý nghĩa về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong những bài giảng của mình.
“Bản thân luôn xác định việc giáo dục đạo đức cho học sinh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Đối với học sinh tiểu học, việc giáo dục đạo đức lối sống sẽ giúp các em sớm hình thành những cơ sở ban đầu về nhân cách, về hành vi đạo đức. Từ đó các em nhận biết được việc gì đúng, việc gì sai, việc gì nên làm và việc gì không nên làm, biết ứng xử đúng đắn thông qua các mối quan hệ đạo đức hàng ngày”, cô Vy chia sẻ.
Thời gian qua Trường Tiểu học Lê Văn Việt luôn chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp học sinh hào hứng tham gia trải nghiệm như: Hướng dẫn học sinh đọc sách kĩ năng sống về bạo lực học đường, tình yêu thương bạn bè, gia đình hay phát động các lớp phong trào nuôi heo đất, quyên góp tập trắng, đồ dùng học tập, sách cũ, quần áo cũ để giúp bạn nghèo.
Đồng thời tổ chức các hoạt động hướng tới các ngày lễ trọng đại của đất nước như: Giỗ Quốc tổ Hùng Vương, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Quốc tế Thiếu nhi hay tổ chức cho học sinh tham gia thi kể chuyện về Bác Hồ và anh bộ đội Cụ Hồ.
Hoạt động tuyên dương, khen thưởng học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và các hoạt động phong trào vào giờ chào cờ đầu tuần, các dịp ngày lễ, cuối kỳ, cuối năm cũng được nhà trường chú trọng. Từ đó tạo môi trường giáo dục thân thiện cho học sinh chủ động, tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, học tập… để tự tin, đoàn kết với bạn bè, mạnh dạn trong giao tiếp, ngoan ngoãn, lễ phép, biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân và môi trường xung quanh
“Thông qua các hoạt động, không chỉ nhà trường chuyển tải được những chủ đề, chủ điểm giáo dục mà còn giúp học sinh có những cách nhìn, nhận diện những điều hay, điều đẹp. Đồng thời hình thành trong các em thói quen tốt về những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống. Từ đó học sinh đến trường sẽ thấy thích thú hơn, vui hơn, lễ phép hơn, đoàn kết yêu thương, gắn bó với trường lớp hơn”, cô Vy cho hay.
Hồ Phúc