Giao hàng miễn phí, giao hàng nhanh hơn: Cuộc đua giữa những gã khổng lồ Trung Quốc

Theo các nhà phân tích, phí giao hàng và chất lượng dịch vụ là những yếu tố then chốt quyết định thành công trong cuộc cạnh tranh mua sắm trực tuyến khốc liệt ở Trung Quốc…

Dịch vụ vận chuyển nổi lên như một “chiến trường” mới cho các gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc. Khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các công ty đang cố gắng thu hút họ quay lại nền tảng bằng các dịch vụ vận chuyển nhanh hơn và rẻ hơn.

CHIẾN LƯỢC MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

JD.com, công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Bắc Kinh do Richard Liu Qiangdong thành lập, hôm thứ Tư đã hạ điều kiện tối thiểu cho đơn đặt hàng miễn phí vận chuyển xuống còn 59 nhân dân tệ (8,2 USD) từ 99 nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm công ty cập nhật chính sách miễn phí vận chuyển từ năm 2016.

Bên cạnh đó, những người đăng ký dịch vụ JD Plus của nền tảng (tương tự như Amazon Prime) cũng có đặc quyền hưởng dịch vụ miễn phí vận chuyển không giới hạn, trong khi một tháng trước đó, họ chỉ được hưởng ưu đãi này 5 lần.

Giám đốc điều hành JD Sandy Xu cho biết: “Kể từ ngày đầu tiên thành lập, khả năng cạnh tranh cốt lõi và bản chất kinh doanh của chúng tôi là giá thấp”. Bà cho biết JD luôn tuân thủ nguyên tắc này và hiệu quả chi phí cũng như trải nghiệm của khách hàng là trọng tâm trong triết lý kinh doanh của công ty.

Xu cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh người dùng so sánh giá giữa các nền tảng trước khi họ đặt hàng, vì JD tự tin vào khả năng chuỗi cung ứng của mình cũng như các dịch vụ giá rẻ và chất lượng cao mà chúng tôi có thể cung cấp”.

Động thái này diễn ra khi Cainiao Network, bộ phận hậu cần của Tập đoàn Alibaba Group, đã triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi trong ngày và ngày hôm sau tại 300 thành phố của Trung Quốc, cũng như chuyển phát nhanh nửa ngày tại 8 thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, Hàng Châu, Thâm Quyến, Quảng Châu, Đông Quan, Phật Sơn, Huệ Châu và Thành Đô.

Dịch vụ Cainiao Express mới là một phần trong chuỗi sáng kiến được Chủ tịch sắp tới của Alibaba Joe Tsai công bố vào tháng 6, với sự hợp tác của Siêu thị Tmall. Tập đoàn Thương mại Tmall của Alibaba cũng đang thành lập bộ phận hậu cần của riêng mình để đáp ứng nhu cầu giao hàng đặc biệt của mình.

Theo các nhà phân tích, phí giao hàng và chất lượng dịch vụ là những yếu tố then chốt quyết định thành công trong cuộc cạnh tranh mua sắm trực tuyến khốc liệt ở Trung Quốc.

PHƯƠNG PHÁP CẠNH TRANH HIỆU QUẢ

Zhuang Shuai, người sáng lập và nhà phân tích chính của công ty tư vấn thương mại điện tử Bailian cho biết: “Giao hàng miễn phí là một phương pháp rất hiệu quả để cạnh tranh trong một thị trường đông đúc và thu hút người dùng từ các thị trường cấp thấp hơn”.

Ông lưu ý rằng Pinduoduo, một nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc nổi tiếng với mức giá hợp lý, đã trở nên phổ biến một phần nhờ các dịch vụ vận chuyển miễn phí, dành cho nhiều loại hàng hóa được bán trên ứng dụng của công ty.

Trong những tháng gần đây, JD.com đã chuyển sang chiến lược chi phí thấp để khai thác các thị trường cấp thấp hơn bằng cách cho phép các thương gia nhỏ hơn mở cửa hàng trên nền tảng của mình. Điều này báo hiệu JD.com sự rời bỏ mô hình kinh doanh truyền thống vốn tập trung vào việc thu hút các thương hiệu đã có tên tuổi vào nền tảng của mình.

“Chúng tôi muốn nền tảng của mình phục vụ nhiều người tiêu dùng hơn và nhiều nhu cầu của họ hơn. Và để đáp ứng những nhu cầu đó, chúng tôi sẽ phải có nguồn cung hàng hóa lớn hơn” Wang Xiong, giám đốc điều hành JD.com phụ trách chiến lược của công ty cho biết.

Theo nhà phân tích Chen Tao của công ty tư vấn thị trường có trụ sở tại Bắc Kinh, mặc dù chính sách miễn phí vận chuyển mới của JD.com có thể có tác động ngắn hạn đến doanh thu, nhưng công ty có thể xoay sở được sau khi ghi nhận mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ trong quý II/2023.

JD.com báo cáo lợi nhuận ròng tăng 50% lên 6,6 tỷ nhân dân tệ trong quý II/2023, trong khi đó, doanh thu công ty tăng 7,6% lên 287,9 tỷ nhân dân tệ. Taobao và Tmall của Alibaba cũng chứng kiến doanh thu tăng 12% lên 115 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ. Cả JD.com và Alibaba đều ghi nhận doanh số bán hàng vững chắc tại sự kiện mua sắm lớn hàng đầu "618" của Trung Quốc.

Nguyễn Hà

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/giao-hang-mien-phi-giao-hang-nhanh-hon-cuoc-dua-giua-nhung-ga-khong-lo-trung-quoc.htm