Giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920) dự kiến nếu thuận lợi sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước tháng 2/2025.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

 Thống nhất giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 - 10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải. Ảnh: TL.

Thống nhất giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 - 10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải. Ảnh: TL.

Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920), như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất.

Quy mô đầu tư đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 là 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Tuy nhiên việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương, địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc.

Vì vậy Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Chính phủ phương án dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547 tỷ đồng để hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo hướng hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Sau khi cân đối vốn, VEC có thể bố trí 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trên cơ sở đó Bộ GTVT ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, quyết định.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giao-vec-dau-tu-mo-rong-cao-toc-tpho-chi-minh--long-thanh-post308925.html