Giáo viên bàn luận, học hỏi về phương pháp sư phạm giọng nói
Ngày 23/3, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo '1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói' do Công ty TNHH Đào tạo Vietskil tổ chức.

Các chuyên gia, nhà giáo, nhà quản lý trao đổi tại Hội thảo.
Hội thảo được tổ chức quy mô và chuyên biệt về phương pháp giọng nói cho giáo viên các cấp từ sư phạm Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, cấp Học viện, Trung tâm, CLB Giáo dục kỹ năng, giáo dục nghệ thuật.
Hội thảo quy tụ các chuyên gia/nhà đào tạo hàng đầu trên cả nước, những giáo viên, giảng viên xuất sắc, tiêu biểu của các nhà trường ở nhiều tỉnh thành; đặc biệt các bài tham luận, nghiên cứu từ cơ bản đến chuyên sâu, với những góc nhìn về phương pháp sư phạm giọng nói, quan điểm, trải nghiệm của các tham luận viên đã gửi tới hội thảo.
Trong khuôn khổ diễn ra Hội thảo, các chuyên gia, giáo viên, giảng viên… đã luận bàn sôi nổi về những vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục như: Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại; Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói; Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy cho Giáo viên; Giải pháp tuyển sinh – Tăng doanh số trong đào tạo; Ứng dụng AI trong đào tạo giọng nói giáo viên; Kỹ thuật sử dụng giọng nói giúp tăng sự lôi cuốn trong giảng dạy; Làm chủ giọng nói – Bước đệm để giáo viên thành công…

Hội thảo được đông đảo giáo viên, giảng viên đón nhận.
Đặc biệt thu hút là phần trao đổi của ThS Thanh Mai – tác giả của cuốn sách Cẩm nang Chữa nói ngọng và Kỹ năng Thuyết trình Doanh nhân về những phát hiện mới trong kỹ năng phát âm tiếng Việt, phương pháp giọng nói trong đào tạo giảng dạy đã được giáo viên, giảng viên đón nhận hào hứng, tích cực.
Trao đổi tại Hội thảo, ThS. Tráng Thị Thúy - Phó Tổ bộ môn phụ trách ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương khẳng định: “Trong giáo dục hiện đại, giọng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn trở thành công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn, hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học”.

Các chuyên gia, giáo viên, giảng viên… luận bàn sôi nổi xung quanh vấn đề "Phương pháp sư phạm giọng nói".
Đến với Hội thảo, cô Vũ Thị Thái Hoa - Phó Tổ trưởng Tổ bộ môn Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương chỉ ra: Quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy lỗi phát âm là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt, vì những sai sót trong quá trình phát âm có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đóng vai trò then chốt để cải thiện khả năng nói, đòi hỏi sự chủ động theo dõi từ gia đình và nhà trường ngay từ những năm đầu đời của trẻ, đồng thời cần sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên cũng như chuyên gia ngôn ngữ.

Diễn đàn chuyên sâu giúp giáo viên được tiếp cận với phương pháp cải thiện giọng nói.
Cô Lộc Thị Liên - Tổng phụ trách Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) mang tới Hội thảo thông điệp: Một giọng nói truyền cảm không chỉ nằm ở kỹ thuật mà còn phải xuất phát từ tâm huyết và tình yêu đối với nghề giáo, không có kỹ thuật nào có thể thay thế sự chân thành trong giọng nói. Khi giáo viên thực sự yêu nghề và quan tâm đến học sinh, giọng nói sẽ phản ánh cảm xúc thật của họ. Điều quan trọng là phải truyền đạt bài giảng bằng cả trái tim, nói chuyện với học sinh bằng sự đồng cảm và thấu hiểu. Một giọng nói xuất phát từ sự chân thành luôn có sức mạnh đặc biệt để “chạm” đến trái tim người nghe. Hãy để giọng nói trở thành cây cầu kết nối tri thức và cảm xúc, giúp mỗi bài giảng trở thành một hành trình đầy cảm hứng cho học sinh!

Giáo viên đến từ mọi miền đất nước được trao đổi, học hỏi từ Hội thảo.
Có thể nói, hội thảo đã tạo ra diễn đàn chuyên sâu, nơi giáo viên được tiếp cận với phương pháp cải thiện giọng nói, cách truyền tải nội dung hiệu quả, nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ trong giảng dạy. Đặc biệt, sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc ứng dụng giọng nói vào phương pháp sư phạm, giúp giáo viên áp dụng các kỹ thuật chính xác, bài bản, mới mẻ và khoa học để tối ưu hóa khả năng truyền đạt…