Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về nội dung ôn thi tốt nghiệp năm 2025

Qua tập huấn do Sở GD&ĐT Ninh Bình phối hợp với VEPIC tổ chức, GV được tiếp cận với thông tin chính thống, phục vụ tốt dạy học, ôn thi tốt nghiệp.

Từ ngày 5-7/8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức tập huấn giáo viên về nội dung ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tham gia tập huấn có toàn bộ giáo viên giảng dạy các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của tỉnh Ninh Bình, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ công nghiệp, Công nghệ nông nghiệp.

Địa điểm tập huấn tổ chức tại các trường: Trường Đại học Hoa Lư, Trường Trung học phổ thông Ninh Bình - Bạc Liêu; Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Ninh Bình; và Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Đỗ Thị Thúy Ngọc - Chuyên viên phụ trách môn Toán, Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình cho biết, các lớp tập huấn giáo viên của tỉnh Ninh Bình về nội dung ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 diễn ra trong tháng 7/2024 và tháng 8/2024.

Cô Ngọc đánh giá, các đợt tập huấn có ý nghĩa lớn, thúc đẩy việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đợt tập huấn thu hút nhiều sự quan tâm tham gia của giáo viên giảng dạy các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

 Sáng ngày 6/8, giáo viên tham gia lớp tập huấn môn Toán tại Trường Đại học Hoa Lư.

Sáng ngày 6/8, giáo viên tham gia lớp tập huấn môn Toán tại Trường Đại học Hoa Lư.

Là một trong những giáo viên tích cực tham gia lớp tập huấn môn Lịch sử lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Nguyễn Hoàng Vân - Tổ trưởng Tổ Sử - Địa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy nhận xét, thông qua buổi tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng với Công ty VEPIC tổ chức, đặc biệt là qua chia sẻ của các báo cáo viên, tác giả viết sách, giáo viên có cơ hội được tiếp cận với những thông tin chính thống, phục vụ tốt trong quá trình tổ chức dạy và ôn luyện cho học sinh môn Lịch sử.

“Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây không chỉ là khó khăn đối với học sinh mà bản thân giáo viên môn Lịch sử lớp 12 cũng băn khoăn về cách xây dựng câu hỏi, cấu trúc, ma trận đề thi để định hướng ôn tập cho học sinh.

Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, phía Công ty VEPIC và các nhà xuất bản sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi tập huấn để tạo cầu nối giao lưu, gặp gỡ giữa tác giả sách với giáo viên. Để từ đó, các băn khoăn, thắc mắc của giáo viên được trao đổi trực tiếp với tác giả, giúp việc tổ chức dạy học và ôn thi cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất”, cô Vân chia sẻ.

 Cô Nguyễn Hoàng Vân - Tổ trưởng Tổ Sử - Địa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy tham gia lớp tập huấn môn Lịch sử diễn ra trong sáng ngày 6/8 tại Trường Trung học phổ thông Ninh Bình - Bạc Liêu.

Cô Nguyễn Hoàng Vân - Tổ trưởng Tổ Sử - Địa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy tham gia lớp tập huấn môn Lịch sử diễn ra trong sáng ngày 6/8 tại Trường Trung học phổ thông Ninh Bình - Bạc Liêu.

Năm 2025, trong định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng.

Cụ thể: câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn; câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng - sai; câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Với các dạng thức câu hỏi này, cô Vân cho rằng bản thân giáo viên cũng gặp khó trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh, nhất là dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng - sai. Do đó, cô Vân mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn, Công ty VEPIC và các nhà xuất bản sớm có thêm các tài liệu, sách tham khảo để làm công cụ giúp giáo viên khai thác, định hướng cách ra câu hỏi cho dạng thức trắc nghiệm mới.

Đánh giá thêm về sách giáo khoa môn Lịch sử 12 của Bộ sách Cánh Diều, cô Vân cho biết giáo viên có nhiều thuận lợi trong quá trình tìm hiểu, phù hợp với giáo viên và học sinh của tỉnh.

Theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, môn Công nghệ nằm trong nhóm môn lựa chọn. Do đó, việc tổ chức dạy học và ôn luyện cho học sinh là vấn đề được giáo viên đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ với phóng viên, thầy Phạm Văn Trịnh - Giáo viên môn Công nghệ tham gia lớp tập huấn môn Công nghệ tại Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo cho hay, giáo viên đều băn khoăn làm sao để tổ chức dạy học, ôn thi cho học sinh đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhờ được tham gia lớp tập huấn của báo cáo viên là những chuyên gia, giáo viên đã được định hướng cách thức tổ chức ôn thi tốt nghiệp năm 2025.

 Thầy giáo Phạm Văn Trịnh.

Thầy giáo Phạm Văn Trịnh.

“Qua buổi tập huấn, thầy cô thấy được bức tranh tổng thể của việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Cụ thể là cách phân loại các chủ đề ôn thi xuyên suốt từ lớp 10 đến lớp 12, trong đó tập trung vào lớp 12.

Tôi được tiếp cận với sách giáo khoa môn Công nghệ của Bộ sách Cánh Diều và Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Các tác giả viết sách rất hay. Đặc biệt, sách giáo khoa Công nghệ của Bộ sách Cánh Diều có nội dung bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới, có các ví dụ, kênh hình thể hiện được tính cập nhật, giáo viên dễ hiểu để truyền đạt cho học sinh”, thầy Trịnh chia sẻ.

 Lớp tập huấn cho giáo viên môn Công nghệ tổ chức tại Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo.

Lớp tập huấn cho giáo viên môn Công nghệ tổ chức tại Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo.

Với vai trò là báo cáo viên trong lớp tập huấn, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đỗ Đức Thái - Chủ biên của Chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tập trung giới thiệu cho giáo viên những phương hướng mới, chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 trở đi. Đồng thời, giúp giáo viên môn Toán có phương pháp dạy học đổi mới để thực hiện tốt nhất chương trình.

Học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 sẽ là những thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu cần đạt là phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh về Toán học; đồng thời định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

 Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đỗ Đức Thái - Chủ biên của Chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chia sẻ trong lớp tập huấn môn Toán.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đỗ Đức Thái - Chủ biên của Chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chia sẻ trong lớp tập huấn môn Toán.

Sau 2 năm học triển khai dạy và học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10, 11, giáo viên đã nắm được thế nào là đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu xác định phương pháp dạy học tốt hơn. Đối với môn Toán lớp 12, có 3 khía cạnh chính trong thực hiện nhiệm vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm: thực hiện yêu cầu cần đạt về hình thành phát triển năng lực phẩm chất; giúp học sinh định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đúng đắn và tốt nhất (có thể bước vào bậc học cao hơn, hoặc học nghề, hoặc tham gia trực tiếp vào hoạt động lao động sản xuất); chuẩn bị tốt cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp, thi đánh giá năng lực, tư duy.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác đánh giá giáo dục và công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm 2025. Về mặt kinh nghiệm, giáo viên sẽ cảm thấy khó khăn nên cần phải lưu tâm, phải tìm hiểu những chỉ đạo mới của Bộ trong dạy và học môn Toán. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà buổi tập huấn hướng đến cho giáo viên”, Giáo sư Thái chia sẻ.

 Các giáo viên tích cực tham gia tập huấn.

Các giáo viên tích cực tham gia tập huấn.

Là báo cáo viên trong lớp tập huấn môn Vật lý, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh - Chủ biên chương trình môn Vật lý Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho rằng, do tính chất đặc thù nên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ đánh giá được một số năng lực của thí sinh. Năng lực của các em cần được bộc lộ và phát triển trong quá trình học trung học phổ thông.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh - Chủ biên chương trình môn Vật lý Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trao đổi tại lớp tập huấn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh - Chủ biên chương trình môn Vật lý Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trao đổi tại lớp tập huấn.

“Mục đích của buổi tập huấn môn Vật lý là nhằm giúp giáo viên có thay đổi về mặt tư duy trong xây dựng câu hỏi để đánh giá được năng lực của học trò. Tuy nhiên, việc kiểm tra đánh giá theo chương trình mới có đánh giá thường xuyên (quá trình dạy và học) và đánh giá qua kỳ thi tốt nghiệp. Trong khuôn khổ của buổi tập huấn sẽ tập trung giúp giáo viên biết cách xây dựng câu hỏi để đánh giá được năng lực của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp”, Phó Giáo sư Khánh chia sẻ.

Lưu ý đối với giáo viên tham gia lớp tập huấn, Chủ biên chương trình môn Vật lý nhấn mạnh, giáo viên phải xây dựng được câu hỏi thi dựa trên bối cảnh có ý nghĩa, tức là câu hỏi phải gắn với hoàn cảnh thực tiễn, khoa học, hoặc cả thực tiễn và khoa học.

“Hy vọng qua buổi tập huấn, các thầy, cô giáo bộ môn Vật lý sẽ có nhiều thành công hơn trong việc xây dựng câu hỏi gắn với bối cảnh, đánh giá được phẩm chất, năng lực của thí sinh”, Chủ biên chương trình môn Vật lý chia sẻ.

Ngọc Huệ

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-vien-tich-cuc-tham-gia-tap-huan-ve-noi-dung-on-thi-tot-nghiep-nam-2025-post244624.gd