Giáo viên vùng cao vận dụng kỹ năng số nâng chất lượng tiết dạy
Để học sinh tập trung, duy trì hứng thú trong thời gian học tập, các cô giáo vùng vận dụng kỹ năng số vào trong mỗi bài giảng.

Cô giáo Đỗ Thị Loan dùng video tạo cảm xúc thu hút học trò. Ảnh: NTCC
Thay vì cách dạy học tương tác một chiều truyền thống, việc đưa kiến thức thông qua hình ảnh, video, âm thanh, đồ họa… đã khiến những tiết học trở nên có chất lượng hơn.
“Kích hoạt” cảm xúc của học trò
Cô Nguyễn Thị Ngân - Trường Mầm non Sơn Ca (Mù Cang Chải, Yên Bái) chia sẻ: Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc giáo viên tìm tòi, học hỏi qua các trang thông tin, Internet là cần thiết. Khi biết sử dụng điện thoại thay thế được máy chiếu vật thể và áp dụng vào tiết dạy của mình, tôi thấy rất hữu ích và mang đến nhiều hiệu quả.
“Do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, chưa có máy chiếu vật thể, mà trong các tiết học sử dụng ứng dụng iVcam, Kahoot… có thể thay thế máy chiếu vật thể rất hữu ích, nên chúng tôi đã áp dụng ngay. Ví dụ, trong các tiết học tạo hình hay các tiết học chữ cái giáo viên có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính quay cho các con xem rõ hơn khi hình ảnh được trình chiếu trên màn hình. Việc ứng dụng phần mềm này có thể sử dụng được mọi lúc, mọi nơi miễn là có kết nối mạng.
Bình thường, nếu các tiết học tạo hình các cô giáo hướng dẫn thường phải quay người lại với trẻ, tuy nhiên khi sử dụng phần mềm này các cô giáo hướng dẫn được các con cách ngồi, viết đúng tư thế, tay nào giữ vở tay nào cầm bút thực hiện chính xác hơn. Trẻ được quan sát cả trên màn hình và cô thực tế, đối diện. Những bài thực hành của trẻ, cô giáo không cần phải lấy bài lên và dồn trẻ về một chỗ nữa. Cô giáo sẽ cầm điện thoại đi và quay chiếu ở bàn của trẻ luôn rồi chiếu lên màn hình, các con sẽ thấy bài của bạn…”, cô Nguyễn Thị Ngân cho biết.
Cũng theo cô Ngân, trước đây, ở cấp học mầm non tại địa phương, giáo viên chưa sử dụng và chưa có máy chiếu vật thể. Từ khi thực hiện các tiết dạy có thay thế máy chiếu vật thể bằng điện thoại thông minh, tiết dạy của các cô giáo đạt hiệu quả hơn. Vì vậy, ngoài việc được tập huấn ở trường cũng như Phòng GD&ĐT, các cô luôn ý thức tự tìm hiểu, học tập từ các đồng nghiệp ở các đơn vị trường khác để có được những tiết học hiệu quả nhất.
“Sự phát triển của công nghệ ngày càng cao, bản thân là giáo viên ở vùng cao tôi thấy khi áp dụng công nghệ số này vào các tiết dạy sẽ thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động, cô giáo nâng cao tay nghề, có thể áp dụng công nghệ vào việc thiết kế các bài giảng để dạy học chuyên môn tốt hơn, tạo cảm xúc cho học trò…”, cô Ngân bày tỏ.

Những tiết dạy sinh động giúp học trò có hứng thú tại Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: NTCC
Cô Nguyễn Thanh Tư - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết, trong các tiết dạy, khi các cô giáo sử dụng điện thoại thông minh thay cho máy chiếu vật thể, trẻ được nhìn thấy kỹ năng của cô giáo nên rất hiệu quả. Các cô ở các điểm trường xa tại bản khi có điện thoại thông minh cũng chỉ cần sử dụng phần mềm kết nối với tivi là có thể sử dụng được. Sử dụng ứng dụng chỉ cần có tivi, điện thoại hoặc máy tính.
“Nhà trường tổ chức chia sẻ chuyên đề cho những trường, lớp khác cùng thực hiện khi thấy hữu ích. Việc các cô giáo tự tìm tòi, học hỏi các kỹ năng số vào giảng dạy cũng là 1 trong những tiêu chí thi đua cuối năm nhà trường đã xây dựng để khuyến khích, động viên các cô giáo sáng tạo, thiết kế những bài giảng bằng công nghệ, tạo hứng thú cho trẻ”, cô Nguyễn Thanh Tư cho biết.
Ứng dụng công nghệ vào việc truyền dạy, tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động tập thể ở trường mầm non cũng là phương án giúp nâng cao hiệu quả giáo dục, tạo sự hứng thú và thuận tiện hơn trong việc lồng ghép trò chơi dân gian trong tiết học tại trường mầm non. Cô Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi (Mù Cang Chải) đã định hướng các đơn vị trường xây dựng những video hấp dẫn để áp dụng, sau đó có thể sử dụng chung trong các trường mầm non khác áp dụng để tạo hứng thú cho trẻ.
“Các cô giáo có thể tự quay hoặc tìm video minh họa về cách chơi các trò chơi dân gian như nu na nu nống, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan... Sử dụng video hoạt hình hoặc mô phỏng để giải thích luật chơi một cách sinh động, dễ hiểu. Nội dung này có thể giúp trẻ xem trước video ở lớp hoặc tại nhà cùng phụ huynh để làm quen với trò chơi trước khi thực hành tham gia trò chơi cùng các bạn.
Để thực hiện có hiệu quả, tôi đã cùng các đơn vị trường và lớp học có áp dụng sáng kiến trao đổi và thống nhất cách xây dựng video hướng dẫn trò chơi dân gian. Từ những video thực tế và minh chứng thu được chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nội dung sử dụng một số phần mềm đơn giản dành cho giáo viên không chuyên để xây dựng video hướng dẫn trò chơi dân gian mang lại nhiều lợi ích”, cô Loan cho biết.

Tiết dạy bằng điện thoại thay thế máy chiếu vật thể tại Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: NTCC
Hình thành và tăng kỹ năng tự học
Từ việc áp dụng công nghệ vào thiết kế bài giảng, các tiết dạy chữ cái, kỹ năng qua các trò chơi dân gian, các cô giáo vùng cao Mù Cang Chải đã mang đến cho học sinh những bài học trực quan sinh động. Trẻ dễ hiểu hơn so với lời nói đơn thuần. Dễ dàng triển khai, giáo viên có thể sử dụng chung trong các đơn vị trường cho một sáng kiến. Điều này giúp học sinh tăng sự hứng thú bởi những hình ảnh, âm thanh thu hút trẻ tham gia và góp phần ôn tập kiến thức đã học trong chủ đề cho trẻ. Phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ học, chơi tại nhà.
Cô giáo Nguyễn Thanh Tư chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ số vào thiết kế bài giảng không những trang bị kiến thức cho học sinh mà còn rèn được kỹ năng, cách học, cách tư duy cho các em.
Với tinh thần hướng tới khai thác tiềm năng, phát triển tối đa nội lực của người học, việc dạy cách học đặt giáo viên trước những lựa chọn đổi mới đồng bộ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức quá trình giáo dục, dạy học, kiểm tra đánh giá,... nhằm bảo đảm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh. Nhất là đối với trẻ ngay từ cấp học Mầm non, và trong thời đại đổi mới như hiện nay, khi Thông tư 29 bắt đầu được triển khai, việc dạy học sinh có kỹ năng tự học cần được hình thành từ sớm”.
Còn Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi cho biết: “Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hỗ trợ học sinh tự lực và tích cực lĩnh hội kiến thức. Việc giáo viên chú trọng phát triển khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp, các phương pháp dạy học thí nghiệm, thực hành… sẽ giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu những kiến thức được sắp đặt sẵn.
Ở cấp học mầm non, nhất là ở vùng cao như chúng tôi thực hiện được tốt điều đó là không đơn giản. Nhưng giáo viên cần nỗ lực, sáng tạo, tự rèn luyện để có những kỹ năng dạy cho trẻ cách học, cách tự học hiệu quả nhất”.
“Những hình ảnh, video, âm thanh sống động gần gũi không chỉ giúp trẻ ghi nhớ rất nhanh, những tiết học áp dụng kỹ năng số vào bài giảng khơi dậy sự tò mò, giúp cho các em cảm thấy hấp dẫn. Khi không có sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ khi về nhà cũng có thể lục lại trong trí nhớ của mình để nhắc nhớ. Điều này sẽ một phần giúp trẻ có kỹ năng tự học, tự rèn luyện sớm cùng với sự say mê, thích thú”, cô Nguyễn Thanh Tư cho biết.