Gieo mầm kỹ năng an toàn từ sớm: Lá chắn vững chắc bảo vệ trẻ em trước hiểm họa cháy nổ
Cháy nổ luôn tiềm ẩn nguy cơ, đặc biệt tại các đô thị đông dân. Với trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) từ sớm không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn hình thành tâm thế bình tĩnh, chủ động khi gặp sự cố. Tại TPHCM, các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm và diễn tập PCCC do lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức tại nhiều trường mầm non, tiểu học đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua hình thức trực quan, sinh động, học sinh ở mọi lứa tuổi đều hào hứng tiếp cận và ghi nhớ kỹ năng an toàn. Ghi nhận tại Trường Mầm non Thiên Lý và Trường Tiểu học Lê Lai cho thấy, trẻ em hoàn toàn có thể tiếp thu và thực hành đúng các kỹ năng thoát nạn cơ bản. Nhiều em còn trở thành 'tuyên truyền viên nhí', mang kiến thức PCCC về chia sẻ, nhắc nhở gia đình, góp phần lan tỏa ý thức an toàn trong cộng đồng. Tuyến bài phỏng vấn sẽ phản ánh những chia sẻ từ nhà trường, giáo viên và học sinh, qua đó cho thấy gieo mầm kỹ năng an toàn từ sớm chính là lá chắn vững chắc bảo vệ trẻ em trước hiểm họa cháy nổ.
Giúp trẻ bình tĩnh khi xảy ra sự cố cháy nổ
Sau buổi tuyên truyền và diễn tập phòng cháy chữa cháy được tổ chức tại Trường Mầm non Thiên Lý (P.Phú Thạnh, TPHCM) vào sáng 11/12, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Hường - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Lý.
PV: Cảm nhận của cô về buổi tuyên truyền và diễn tập PCCC-CNCH tại trường thông qua nhiều hoạt động trực quan cho học sinh mầm non do các chiến sĩ CC & CNCH KV13 hướng dẫn.
Cô giáo Nguyễn Thị Hường: Tôi thật sự ấn tượng. Các con còn nhỏ nhưng lại rất bình tĩnh, biết nghe theo hướng dẫn của giáo viên, nhất là trong tình huống giả định có cháy. Đây là tín hiệu rất tốt, vì mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là giúp trẻ hình thành phản xạ đúng khi có sự cố. Nội dung được thiết kế rất phù hợp với tâm lý lứa tuổi mầm non: sinh động, vui nhộn nhưng vẫn giữ được tính giáo dục. Các con được hóa thân thành chiến sĩ chữa cháy, được thử mặt nạ phòng độc, được chui qua mê cung khói... Những hoạt động như vậy giúp các con tiếp thu kiến thức tự nhiên hơn rất nhiều so với giảng giải lý thuyết. Tôi thấy rõ sự hào hứng của trẻ. Nhiều bé sau khi hoàn thành thử thách còn xin làm thêm lần nữa. Sự cuốn hút đó chính là chìa khóa khiến kỹ năng PCCC in vào trí nhớ của trẻ.

Các em học sinh tham gia bài luyện tập, vượt chướng ngại vật đặc biệt
PV: Ở phần diễn tập cháy giả định, cô và đội ngũ giáo viên đã xử lý tình huống rất nhanh chóng. Bên cạnh đó là sự phối hợp của tổ liên gia PCCC của trường. Cô đánh giá thế nào về sự hỗ trợ này?
Cô Nguyễn Thị Hường: Diễn tập tuy chỉ là tình huống giả định, nhưng năng lực phản ứng của giáo viên và học sinh lại phản ánh rất thật. Việc giáo viên nhanh chóng ổn định trẻ, hướng dẫn thoát nạn theo đúng luồng di chuyển quy định cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng trong việc xây dựng môi trường an toàn. Với trẻ mầm non, mỗi giây đều quý giá. Vì vậy, rèn luyện sự bình tĩnh và kỹ năng xử lý ngay từ thời điểm này là điều vô cùng quan trọng. Tổ liên gia PCCC đã thực hiện đúng quy trình: sử dụng bình chữa cháy mini, phun nước, tạo khoảng cách an toàn... Đây là lực lượng tại chỗ rất cần thiết. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa tổ liên gia - giáo viên - học sinh, buổi diễn tập mới trôi chảy như vậy".
PV: Những kiến thức mà giáo viên, học sinh nhận được từ chương trình này và hoạt động PCCC sẽ được nhà trường thực hiện như thế nào?
Cô Nguyễn Thị Hường: Điều quan trọng nhất là hình thành tư duy phòng cháy từ sớm. Trẻ biết nhận diện nguy hiểm, biết tìm lối thoát hiểm, biết nghe hiệu lệnh. Giáo viên thì được củng cố lại kỹ năng, nâng cao tính chủ động khi xử lý sự cố. Qua những buổi như thế này, chúng tôi nhận ra rằng PCCC không phải xa vời, mà có thể dạy cho trẻ bằng những cách rất gần gũi. Nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng CC & CNCH KV13 để tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ ghi nhớ kỹ năng một cách tự nhiên, vui vẻ và hiệu quả.
Trở thành "tuyên truyền viên nhí” về PCCC
Chương trình "Tuyên truyền lưu động - Trải nghiệm sinh động" tại Trường tiểu học Lê Lai (P.Tây Thạnh, TPHCM), thầy và trò đã có buổi học ngoại khóa hết sức đặc biệt với CBCS Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 13 (Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, CATP). Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn nhanh với thầy giáo Trương Văn Anh Tuấn - Hiệu trưởng và các em học sinh Trường tiểu học Lê Lai.
PV: Thưa thầy, cảm nhận đầu tiên của thầy về buổi ngoại khóa "Tuyên truyền lưu động - Trải nghiệm sinh động" do Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 13 phối hợp tổ chức, cũng như đánh giá của thầy về các nội dung CBCS đã chuẩn bị cho học sinh là gì?
Thầy giáo Trương Văn Anh Tuấn: Đây là một tiết học đặc biệt, đúng tinh thần "học mà chơi - chơi mà học". Thay vì bài giảng khô khan, học sinh được trực tiếp quan sát, trải nghiệm và hóa thân vào các tình huống PCCC sinh động. Chương trình được chuẩn bị công phu, với mô hình "vận động trường PCCC thu nhỏ” và các hoạt động phù hợp lứa tuổi như mê cung khói, thực hành thoát hiểm, phun nước dập lửa, xem phim hoạt hình về nguy cơ cháy nổ. Các nội dung gần gũi, dễ hiểu nhưng truyền tải hiệu quả kiến thức PCCC, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của CBCS KV13 trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Các em học sinh tham gia trò chơi mô phỏng
PV: Trong buổi trải nghiệm, thầy có quan sát phản ứng của các em học sinh không, và thầy nhìn nhận như thế nào ngoài việc cung cấp kỹ năng thoát nạn, chương trình còn hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh "tuyên truyền viên nhí”?
Thầy giáo Trương Văn Anh Tuấn: Các em rất hào hứng, đặc biệt khi được mặc trang phục lính cứu hỏa nhí và tham gia vượt chướng ngại vật thoát nạn; nhiều em còn ước mơ sau này làm lính cứu hỏa. Điều đó cho thấy chương trình không chỉ dạy kỹ năng mà còn truyền cảm hứng về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm. Thông qua trò chơi, các em ghi nhớ nhanh cách xử lý khi xảy ra cháy - hiệu quả hơn nhiều so với học lý thuyết. Đây là hướng đi nhân văn, giúp mỗi học sinh hiểu đúng nguy cơ cháy nổ, biết cách ứng phó và mang kiến thức về gia đình, trở thành cầu nối giữa nhà trường, lực lượng PCCC và cộng đồng. Sự nhắc nhở từ trẻ em thường có sức lan tỏa mạnh, góp phần nâng cao ý thức an toàn trong mỗi gia đình.
PV: Trong chương trình hôm nay, yếu tố nào giúp học sinh dễ trở thành "tuyên truyền viên nhí”, và nhà trường có dự kiến phối hợp lâu dài với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH TPHCM để duy trì, phát huy vai trò này trong các hoạt động tuyên truyền sau chương trình hay không?"
Thầy giáo Trương Văn Anh Tuấn: Đó chính là sự trực quan. Khi các em tận mắt thấy khói, được chui qua hầm thoát nạn, nghe chuông báo cháy, xem video mô phỏng... thì kiến thức in sâu vào tiềm thức. Các em không học thuộc lòng, mà hiểu vì sao phải làm vậy. Khi đã hiểu, các em sẽ tự tin hướng dẫn lại cho bạn bè, người thân. Tôi thấy nhiều em sau buổi thực hành đã chạy đến khoe với thầy cô rằng "về nhà con sẽ dặn mẹ tắt bình gas", điều đó rất đáng mừng. Chúng tôi dự kiến thành lập các Câu lạc bộ An toàn PCCC nhí tại từng khối lớp. Mỗi tháng, giáo viên phụ trách sẽ dành 10 - 15 phút để học sinh chia sẻ các tình huống đã gặp trong đời sống, hoặc những gì các em nhắc nhở được gia đình. Nhà trường cũng sẽ phối hợp với CBCS KV13 tổ chức sân chơi định kỳ như "Rung chuông vàng PCCC", "Góc an toàn trong gia đình". Đây là cách để duy trì động lực và củng cố kiến thức cho các em. Với hiệu quả rõ rệt và sự hưởng ứng của các em, chúng tôi mong muốn hoạt động này trở thành chương trình thường niên. Đồng thời, nhà trường cũng hy vọng được mở rộng mô hình, để nhiều khối lớp khác có cơ hội trải nghiệm, không chỉ riêng lớp 4 - 5. Sự đồng hành của lực lượng PCCC & CNCH giúp nhà trường rất nhiều trong việc xây dựng môi trường học đường an toàn.
Vỡ òa cảm xúc sau tiết học phòng cháy sôi động
Với những trải nghiệm đặc biệt do các CBCS Cảnh sát PCCC & CNCH chuyên nghiệp chuẩn bị, các em nhỏ Trường tiểu học Lê Lai (P.Tây Thạnh, TPHCM) đã có những cảm xúc đặc biệt.
Em Ngọc Quyền (lớp 5/7): Con rất thích buổi học này vì con thấy giống như mình đang đi làm nhiệm vụ thật. Khi con bóp cò bình chữa cháy và xịt ra bọt trắng, con mới hiểu bình chữa cháy hoạt động ra sao. Con nhớ nhất là lúc các chú hướng dẫn cách kiểm tra xem bình chữa cháy trong nhà còn dùng được hay không, vì trước đây con chưa hề biết điều này. Con sẽ nhắc ba mẹ rút phích điện khi không dùng và không để điện thoại sạc qua đêm. Con muốn mọi người trong nhà đều biết cách cảnh báo nguy hiểm.
Em Nhã Trúc (lớp 5/5): Lúc đầu con hơi sợ vì đeo mặt nạ rất khó thở, xung quanh lại đầy khói nữa. Nhưng sau đó, các chú Cảnh sát PCCC & CNCH đã động viên nên con đã làm được. Con học cách cúi thấp người và che khăn vào mũi. Con biết khi có cháy không được chạy lung tung, phải tìm lối thoát hiểm có đèn xanh và biết gọi 114 khi gặp nguy hiểm. Sau buổi học này, con sẽ kể cho ba mẹ cách thoát khỏi chỗ nhiều khói và dặn mọi người không dùng bật lửa gần bình gas. Con muốn nhà con an toàn hơn.
Em Thanh Nhàn (lớp 5/1): Con rất tự hào. Khi mang áo bảo hộ và đội mũ, con cảm nhận được phần nào công việc vất vả của các chú. Con thích nhất là chạy mang theo vòi chữa cháy và hợp sức cùng bạn để dập đám cháy mô phỏng. Nó cho con thấy việc phối hợp rất quan trọng. Con sẽ dặn mẹ không phơi đồ trước quạt sưởi và dặn ba kiểm tra bếp gas thường xuyên. Con muốn mọi người có thói quen an toàn mỗi ngày.











