Giới hạn nồng độ cồn - quy định cần thiết

Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vừa qua, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đã kế thừa quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Thực tế cho thấy, chế tài xử phạt của chúng ta đã khá đầy đủ và nghiêm khắc nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những lỗi phổ biến nhất hiện nay.

Lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, đo nồng độ cồn, số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, kết quả này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Trong 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã dừng hơn 300 lượt phương tiện nhưng chỉ phát hiện 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tần suất phát hiện vi phạm đã giảm hẳn so với trước đây.

Những hiệu ứng tích cực trong công tác phòng chống "ma men" được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và dần hình thành văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 2.100.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; trong đó, có hơn 500.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 19,85% các hành vi vi phạm). Riêng Hà Nội có hơn 34.000 trường hợp, giảm hơn 2.800 trường hợp so với cùng kỳ.

Các hành vi vi phạm quy định sử dụng rượu bia khi lái xe giảm cho thấy tín hiệu tích cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu xét về mức độ nguy hại và nguy cơ tiềm ẩn thì đây vẫn là hành vi cần siết chặt để kiểm tra, kiểm soát.

Những hệ lụy từ các vụ tai nạn giao thông do người uống rượu, bia gây ra là không thể đo đếm. Do đó, việc quy định nồng độ cồn với tài xế bằng 0 là hoàn toàn cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Một chính sách, một quy định của pháp luật muốn mang lại hiệu quả thì ý thức chấp hành của mỗi người dân luôn đóng vai trò tiên quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An - Việt Hà

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/gioi-han-nong-do-con-quy-dinh-can-thiet-229122.htm