Giới trẻ Trung Quốc 'nuôi' kem đánh răng, hạt xoài để bớt cô đơn

Tìm sự chữa lành qua những điều ngớ ngẩn, giới trẻ Trung Quốc chọn những 'thú cưng' kỳ quặc như bọt kem đánh răng, hạt xoài, đá hay men nở.

 Hạt xoài được "chải chuốt" gọn gàng và tạo thành hình thú cưng theo ý thích của người nuôi.

Hạt xoài được "chải chuốt" gọn gàng và tạo thành hình thú cưng theo ý thích của người nuôi.

Celeste Shao (23 tuổi, Tô Giang, Trung Quốc) gây chú ý trên mạng xã hội Xiaohongshu khi chia sẻ câu chuyện “nuôi” một cục bọt kem đánh răng màu xanh.

Trong bài đăng thu hút hơn 95.000 lượt thích và 12.000 bình luận kể từ tháng 8/2024, Shao mô tả chi tiết cách chăm sóc “thú cưng” đặc biệt này.

“Nó cần được tưới nước đều đặn, nếu không sẽ khô dần. Sau khi tưới, nó lại căng mọng và đầy sức sống", cô viết kèm theo những chú thích hài hước.

Với Shao, việc chăm sóc bọt kem đánh răng là cách để cô tận hưởng cảm giác bầu bạn mà không phải chịu áp lực chăm sóc một thú cưng thật, theo Channel News Asia.

Bầu bạn với thú cưng kỳ quặc

Bọt kem đánh răng không phải là “thú cưng lạ” duy nhất chiếm sóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong vòng 1 năm, loạt trào lưu khác như “chó xoài”, tạo hình hạt xoài thành những sinh vật dễ thương, hay nuôi “đá cưng” với tên gọi và tính cách riêng, cũng gây sốt trong giới trẻ nước này.

Bên cạnh đó, trào lưu nuôi “thú cưng men nở” cũng đang làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều người dùng đặt tên cho lọ men của mình như “Bé Men” hay “Nhóc Bọt” và chia sẻ hình ảnh, mẹo chăm sóc hỗn hợp bột mì và nước lên men. Quá trình này được ví như nuôi thú cưng ảo Tamagotchi, từng là cơn sốt của trẻ em và thanh thiếu niên đầu những năm 2000.

Xiao Xiao, thợ làm bánh tại nhà ở Thâm Quyến (Trung Quốc), chia sẻ niềm vui khi chăm sóc lọ men chua của mình trên Xiaohongshu: “Không cần dắt đi dạo hay dọn dẹp, nhưng nó vẫn sống. Nó lớn lên, thở và phản ứng với sự chăm sóc".

Đá và kem đánh răng được người nuôi chăm sóc, thậm chí sắm sửa phụ kiện đeo lên.

Đá và kem đánh răng được người nuôi chăm sóc, thậm chí sắm sửa phụ kiện đeo lên.

Tương tự, một thợ làm bánh khác với biệt danh Peach cho biết cô tìm thấy niềm vui trong quá trình lên men, dù là để nướng bánh hay chỉ đơn thuần để giải trí.

“Chỉ cần nhìn thấy men động đậy mỗi lần mở nắp, tôi đã thấy rất phấn khích rồi", cô chia sẻ. Cô đã chăm sóc “bé men” của mình trong vài tháng, nhưng thừa nhận quá trình này không hề dễ dàng, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ thấp làm chậm quá trình lên men.

Một số người chọn tận dụng “thú cưng” men nở sau một thời gian lên men đủ mạnh để làm bánh sourdough. Tuy nhiên, không phải lọ men nào cũng thành công. Một blogger Trung Quốc cảnh báo: “Men khỏe mạnh nên có mùi như trái cây hoặc rượu. Nếu nó có mùi hôi hoặc bắt đầu mốc, bạn cần vứt bỏ ngay".

Ngoài ra, trào lưu nuôi đá cũng đang trở thành một hiện tượng trên nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao.

Một cửa hàng có tên XiaoxueG Design Inspirations Store, với gần 900 người theo dõi, tuyên bố đã bán được hơn 1.000 viên đá. Những viên đá được gán cho tên gọi và câu chuyện riêng, trở thành “thú cưng” lý tưởng cho những ai muốn có một người bạn đồng hành không đòi hỏi chăm sóc phức tạp.

“Tôi không phải lo lắng về việc viên đá của mình sẽ chết, bị bệnh hay sủa làm phiền hàng xóm. Nó chỉ lặng lẽ lắng nghe", một người dùng viết.

Chữa lành từ thú vui ngớ ngẩn

Những sở thích kỳ lạ này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người trẻ Trung Quốc trong việc đối phó với căng thẳng và áp lực cảm xúc từ cuộc sống hàng ngày, theo các chuyên gia.

“Với nhịp sống đô thị ngày càng nhanh, nhiều người trẻ phải đối mặt với áp lực và sự cô đơn gia tăng", Tiến sĩ Qi Jing, Phó Giám đốc Khoa Tâm lý Lâm sàng tại Bệnh viện Nhân dân số 2 Hồ Nam (Trung Quốc), chia sẻ.

Tương tự, Giáo sư Zhang Xin của Trường Khoa Học Tâm Lý và Nhận Thức, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho rằng xu hướng này phản ánh một vấn đề rộng hơn.

“Bất kỳ biểu hiện cảm xúc nào cũng tiêu tốn nguồn lực tâm lý, và sự tiêu tốn này là một cái giá mà cá nhân phải trả. Việc chăm sóc cũng đi kèm với những chi phí về thể chất và tâm lý. Điều chữa lành trong mối quan hệ kiểu này có thể nằm ở chỗ nó không đòi hỏi đầu tư cảm xúc hay nỗ lực, vì vậy không có rủi ro bị tổn thương", ông nói.

 Men nở được người trẻ nuôi trong lọ thủy tinh.

Men nở được người trẻ nuôi trong lọ thủy tinh.

Dù là thú cưng thật hay tưởng tượng, thế hệ trẻ tại Trung Quốc đang ngày càng tìm đến vật nuôi thay vì cuộc sống gia đình truyền thống.

Theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs, dân số thú cưng tại Trung Quốc được dự đoán sẽ gần gấp đôi số lượng trẻ nhỏ vào năm 2030, khi nhiều người trẻ trì hoãn hoặc từ chối kết hôn và sinh con. Đến cuối thập kỷ, số lượng thú cưng ở khu vực đô thị dự kiến sẽ vượt mốc 70 triệu, trong khi số trẻ dưới 4 tuổi sẽ giảm xuống dưới 40 triệu.

Xu hướng này được thể hiện rõ tại Pet Fair Asia năm ngoái ở Thượng Hải (Trung Quốc), triển lãm thú cưng lớn nhất khu vực. Các nhà triển lãm chiếm trọn 17 hội trường và không gian tạm thời để đáp ứng nhu cầu từ các cặp đôi không con và người trẻ đầu tư vào "những đứa con lông lá".

“Thế hệ chúng tôi không mấy thiết tha chuyện sinh con. Nuôi mèo giúp chúng tôi có cảm giác được bầu bạn, được chăm sóc, không khác gì nuôi con", Liu Yinghui (hơn 30 tuổi) chia sẻ khi dẫn mèo đi dự hội chợ cùng chồng.

Đối với những người không sẵn sàng hoặc không thể cam kết nuôi thú cưng thật, một cục men nở hay một hạt xoài đã đủ để mang lại niềm vui.

Như Phương

Ảnh: Xiaohongshu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/gioi-tre-trung-quoc-nuoi-kem-danh-rang-hat-xoai-de-bot-co-don-post1551851.html