Giới trung lưu Việt Nam sắp 'điên cuồng' du lịch
Đây là nhận định của đại diện tập đoàn khách sạn Accor khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, những người đang giàu lên tại Ấn Độ và Indonesia cũng sẽ 'bùng nổ' du lịch vào thời gian tới.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Bangkok, Thái Lan, ông Jean-Jacques Morin, Phó giám đốc điều hành Accor SA (khu vực Đông Nam Á), cho rằng Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam sắp chứng kiến "cơn sốt" du lịch khi tầng lớp trung lưu của các nước này đang mở rộng và ngày càng trở nên giàu có.
"Với hoạt động kinh doanh tốt, mọi người giàu có hơn, tiêu dùng nhiều hơn và muốn đi chơi, giải trí. Đây là lúc họ tìm đến chúng tôi. Cách con người tiêu tiền đã thay đổi. Ngày nay, họ muốn trải nghiệm dịch vụ chứ không nhất thiết cầm trên tay đồ dùng", Bangkok Post dẫn lời ông Morin trong bài báo ngày 10/1.
Với gần 6.000 khách sạn trên toàn thế giới và hơn 45 thương hiệu lưu trú trực thuộc, Accor đặt mục tiêu mở rộng danh mục đầu tư của mình thêm 3-4% trong năm nay. Trong đó, châu Á có thể chiếm khoảng 1/2 lượng cơ sở mới đi vào hoạt động của tập đoàn, ông nói thêm.
Đối với "ông lớn" trong ngành khách sạn này, Đông Nam Á và đặc biệt là Ấn Độ mang lại những cơ hội tăng trưởng đáng kể. Tệp khách tại một số thị trường ổn định như Singapore, Thái Lan và Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì tốt, trong khi Việt Nam và Indonesia sẽ là những khách hàng tiềm năng sắp tới.
Sau đại dịch, châu Á chứng kiến sự phục hồi khá chậm chạp do ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng ì ạch của nền kinh tế lớn nhất là Trung Quốc. Morin cho biết năm 2025, ông chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng "nhẹ nhàng" với 700 khách sạn của Accor tại Trung Quốc. Nhưng trong những năm tới, nhà điều hành này tin rằng các chỉ số sẽ phục hồi như thời điểm trước dịch.
Trong khi đó, Morin lại bày tỏ triển vọng lạc quan về Ấn Độ. Năm 2023, 2 hãng hàng không của đất nước đông dân nhất thế giới là Air India Ltd và IndiGo đặt hàng kỷ lục 970 máy bay để sẵn sàng cho sự bùng nổ du lịch trong nước và quốc tế.
"Hãy nhìn vào các con số", Morin nói. "Tầng lớp trung lưu là động lực quan trọng nhất của ngành công nghiệp du lịch. Khi bạn trở nên giàu có hơn một chút, bạn sẽ muốn khám phá thế giới".
Đáng quan tâm, ông Morin cho rằng sự gia tăng của tệp du khách Gen Z sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh hơn của các khách sạn boutique, mô hình khách sạn nhỏ hơn với các dịch vụ được cá nhân hóa cao hơn đối với khách hàng.
Khách du lịch trẻ tuổi chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho đồ ăn, đồ uống và thích tham gia các chuyến đi "bleisure" - kiểu du lịch vừa giải trí, vừa có thể làm việc.