Giúp hàng Việt Nam xuất khẩu vào Canada nhiều hơn
Trong bối cảnh rối loạn chuỗi cung ứng Bắc Mỹ và kim ngạch nhập khẩu từ các đối tác lớn đều sụt giảm do căng thẳng thương mại Canada-Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong quý đầu năm vẫn tăng trưởng tốt, đạt gần 2 tỷ USD và tăng hơn 13%. Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng này, xuất khẩu của chúng ta sẽ vượt mốc đề ra trong năm nay và các doanh nghiệp của chúng ta cũng sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh để khẳng định được vị trí của mình tại thị trường này trong tương lai.

Người dân mua sắm tại một chợ ở Ontario, Canada. Ảnh: THX/TTXVN
Năm 2024, kim ngạch thương mại của Việt Nam và Canada đạt hơn 11 tỷ USD, trong đó chúng ta có thặng dư gần 10 tỷ USD, nhờ những nỗ lực đóng góp của các doanh nghiệp Canada gốc Việt tại địa bàn như Renso Foods. Doanh nghiệp kiều bào này, với sự tương đồng về nền tảng văn hóa và hiểu biết về nhu cầu thị trường, đang vươn lên khá mạnh mẽ.
Từ một cơ sở nhỏ tại Vancouver, giờ đây họ đã xây dựng được một doanh nghiệp lớn mạnh, với 3 tổng kho phân phối hàng hóa cho cả bờ Tây và bờ Đông Canada. Công ty hiện đang ấp ủ giấc mơ thành lập Renso Hub để cung cấp hàng hóa Việt Nam ra thế giới.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại địa bàn, Giám đốc bán hàng toàn cầu Faisal Rahman của Renso Foods cho biết về cơ bản Renso Hub được hình thành và hoạt động theo mô hình trục và nan hoa, trong đó Renso là trung tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp đến từ Việt Nam.
Theo ông, mô hình trên không nhất thiết chỉ phục vụ cho Bắc Mỹ mà có thể mở rộng ra ở khắp mọi nơi như Australia hay toàn châu Á. Về cơ bản nó sẽ là một kế hoạch quảng bá cho những gì mà Việt Nam có thể cung cấp.
Tổng giám đốc doanh nghiệp Linda Vũ tâm sự rằng hàng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là nông sản rất ngon và khẩu vị lẫn hình thức đều rất phù hợp với nhu cầu của thế giới. Nhưng cách chúng ta đi ra thị trường toàn cầu chưa tạo được tiếng vang là của một cộng đồng người Việt Nam.
Bà này khẳng định đó là nguyên nhân dẫn tới việc hình thành Renso Hub để mang được nhiều sản phẩm chế biến từ nông sản của Việt Nam đến với khu vực Bắc Mỹ này và từ đó có thể lan tỏa ra nhiều nơi trên thế giới.
Hiện nay, công ty này đã đảm bảo được hơn 100 loại mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam cho thị trường, trong đó phần lớn là các sản phẩm có sự hợp tác với nhà sản xuất trong nước để gắn nhãn hiệu của Renso.
Việc bán hàng Việt Nam thông qua một thương hiệu đã được đăng ký ở sở tại là một cách làm bài bản của Renso Foods. Điều này vừa giúp cho thương hiệu của công ty phát triển trên thị trường, vừa đảm bảo rằng các mặt hàng của Việt Nam được nhập khẩu đã trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ để có chỗ đứng vững trắc trên thị trường.
Giám đốc Marketing chi nhánh bờ Đông Trương Cung Nghĩa của Renso Foods cho phóng viên biết, để có được thương hiệu lên trên các sản phẩm, công ty phải đăng ký sở hữu, được gọi là bản quyền thương hiệu ở tại Canada. Hiện tại, Renso đã có đăng ký bản quyền thương hiệu ở hơn 46 quốc gia trên toàn thế giới vì công ty không chỉ làm xuất nhập khẩu hàng giữa Việt Nam và Canada, mà còn thực hiện kế hoạch mang sản phẩm Việt Nam đi khắp thế giới.
Renso Foods hiện đã xây dựng được một mạng lưới rộng khắp để phân phối và bán hàng hóa cũng như tích cực tham gia vào các hiệp hội lương thực và thực phẩm chế biến tại Canada và Bắc Mỹ. Khối lượng hàng hóa nhập khẩu của họ đã tăng mạnh và được phân phối đều đặn trên khắp Canada.
Những năm gần đây, Việt Nam đã xuất khẩu sang Canada trên dưới 10 tỷ USD hàng hóa mỗi năm. Trong số này, có khoảng 4 tỷ USD đi qua các nhà cung ứng Hoa Kỳ do Canada phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của quốc gia láng giềng phía Nam này. Căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nước và sự lớn mạnh của các doanh nghiệp kiều bào như Renso Foods sẽ mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam đi thẳng vào thị trường Canada nhiều hơn.