Global Pacific (PCT) 'thận trọng' với mục tiêu lãi năm nay, hạ mức đầu tư 4 tàu mới

Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific (mã cổ phiếu PCT) sẽ trình cổ đông xem xét đầu tư 04 tàu chở dầu/hóa chất mới với tổng mức đầu tư khoảng 192 triệu USD, thấp hơn phương án đã đề xuất trước đây.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải biển Global Pacific (mã cổ phiếu PCT - sàn HNX) vừa công bố các tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 dự kiến được tổ chức vào ngày 24/3 tới đây.

Ban lãnh đạo Global Pacific đánh giá nền kinh tế toàn cầu trong năm nay tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi. Các dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 nhìn chung được cải thiện so với năm 2024.

Trong hai tháng đầu năm 2025, thị trường vận tải biển thế giới đã chứng kiến sự biến động đáng kể về giá cước dưới tác động của các yếu tố địa chính trị.

Trong hai tháng đầu năm 2025, thị trường vận tải biển thế giới đã chứng kiến sự biến động đáng kể về giá cước dưới tác động của các yếu tố địa chính trị.

Đối với thị trường tàu chở hóa chất, Clarksons Research dự báo nhu cầu vận tải sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, nhờ vào sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Nguồn cung tàu mới dự kiến sẽ hạn chế do các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ giá cước vận tải và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hóa chất.

Trong hai tháng đầu năm 2025, thị trường vận tải biển đã chứng kiến sự biến động đáng kể về giá cước, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển dầu và hóa chất do các yếu tố địa chính trị.

Trước tình hình trên, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu năm nay ở mức 810,55 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2024 nhưng mục tiêu lợi nhuận dự kiến “đi lùi” 4%, còn 84,3 tỷ đồng.

Đồng thời, với phương hướng thận trọng và bảo toàn nguồn vốn, HĐQT Global Pacific sẽ trình cổ đông xem xét phê duyệt điều chỉnh Phương án đầu tư đóng mới 04 tàu chở dầu/ hóa chất có trọng tải khoảng 25.900 DWT với mức đầu tư không vượt quá 47.987.800 USD/tàu và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ đầu tư (ROE) dự kiến 8,8%. Như vậy, công ty dự kiến sẽ chi tổng cộng khoảng 192 triệu USD để đầu tư.

Trước đó, tại Nghị quyết số 03/2024/NQ-PCT-ĐHCĐ, cổ đông công ty đã thông qua phương án đầu tư 4 tàu chở dầu/hóa chất với mức đầu tư không quá 48.155.800 USD/tàu với mức ROE là 10,72%.

Ban lãnh đạo Global Pacific đánh giá việc đóng mới các con tàu là yếu tố cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong thời gian tới. Hiện công ty đang sở hữu và khai thác 04 tàu dầu sản phẩm/hóa chất dòng J19 với điều kiện kỹ thuật tốt và hiệu suất cao. Tuy nhiên, với việc nhu cầu vận tải dầu và hóa chất tăng cao thì công ty cần phải đầu tư đóng mới thêm các tàu chở dầu/hóa chất thuộc phân khúc IMO II/III, theo Global Pacific.

Về vấn đề cổ tức năm 2024, HĐQT Global Pacific sẽ trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, tương ứng phát hành thêm hơn 5 triệu cổ phiếu. Nếu kế hoạch này được thực hiện thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 500 tỷ đồng lên 550 tỷ đồng.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/global-pacific--pct---than-trong--voi-muc-tieu-lai-nam-nay--ha-muc-dau-tu-4-tau-moi-138141.htm