Gỡ khó giải phóng mặt bằng cho cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Khi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào chiều 6-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng cho dự án. Ngoài ra, các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để tăng tiến độ 3 tháng và nâng cao chất lượng.

Thủ tướng nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Ảnh: Nhật Bắc

Ông cũng yêu cầu rút kinh nghiệm việc có quá nhiều nhà thầu thi công trên một tuyến đường ngắn, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.

Về vấn đề vật liệu xây đắp, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc; không để các nhà thầu, nhà đầu tư phải mua lại vật liệu qua các khâu trung gian khiến đội giá, chậm tiến độ.

Cụ thể, quy trình, thủ tục giao mỏ không đúng phải thu hồi. Quy trình, thủ tục đúng, làm đúng nhưng giá vật liệu cao, không hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân phải điều chỉnh. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, các địa phương khảo sát, bổ sung các mỏ mới và nghiên cứu, tính toán việc sử dụng cát biển cho việc san lấp.

Thủ tướng lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư. Theo đó, cần thực hiện chủ chương “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi” để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, chi phí, thời gian và tạo không gian phát triển mới.

Ông cũng yêu cầu các địa phương phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không trông chờ, ỷ lại vào trung ương trong việc xây dựng các dự án cao tốc.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 22,97 km, giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1-2021, hoàn thành trong năm 2023, với tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TPHCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TPHCM – Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị không ngừng cải tiến kỹ thuật, thi công “3 ca 4 kíp” để tăng tiến độ 3 tháng. Đồng thời, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.

Ngoài ra, các đơn vị cần chú ý bảo đảm chế độ, chăm lo đời sống cho công nhân.

Vân Phong

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/go-kho-giai-phong-mat-bang-cho-cao-toc-my-thuan-can-tho/