Gối dầm metro Bến Thành – Suối Tiên nhẹ hơn 9 kg so với thiết kế được duyệt
Liên quan đến sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, phát hiện mới đây của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho thấy gối cao su lắp đặt thực tế chỉ nặng 117 kg, trong khi trọng lượng gối được duyệt theo hồ sơ năm 2015 là 126,1 kg.
Sáng 22/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) xác nhận vừa có thư gửi Liên danh Sumitomo - Cienco 6 tiếp tục cảnh báo về sự cố gối cao su dầm cầu cạn mất ổn định bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên do liên danh này làm tổng thầu.
Theo đó, sự cố trên không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích. Chủ đầu tư cho rằng báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục.
Đại diện MAUR cho biết qua kiểm tra thực tế, gối cao su bị rớt chỉ nặng 117 kg. Trong khi đó, trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ thiết kế được duyệt là 126,1 kg, tức nhẹ hơn đến 9,1 kg. Vì vậy, chủ đầu tư hoài nghi về chất lượng thực tế của tất cả các gối cầu cạn đã được lắp đặt tại công trình.
“MAUR đã yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu, đồng thời phải cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát, đánh giá và có ý kiến chính thức về sự cố này” – đại diện chủ đầu tư cho hay.
Liên quan đến sự cố trên, mới đây, Tư vấn giám sát chung (NJPT) cũng đã có thư cảnh cáo gửi tập đoàn Sumitomo với vai trò là công ty chính của tổng thầu (liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6) gói thầu CP2.
Trước đó, trưa 30/10, qua công tác kiểm tra hiện trường, MAUR phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 thi công lắp đặt vào năm 2016 bị mất ổn định và bị rơi khỏi đá kê gối.
Sự cố trên đã làm hư hỏng thanh ray đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, MAUR, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và công ty Hitachi lập tức phối hợp kiểm tra hiện trường, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Đến sáng 31/10, tổng thầu EPC đã xử lý xong sự cố, đặt gối thay thế nhằm đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro này. Nguyên nhân sự việc đang được các đơn vị liên quan phối hợp làm rõ.
Theo đánh giá sơ bộ bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6 tại thời điểm đó, đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại một vị trí.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng MAUR cho biết ngay sau khi phát hiện sự cố, MAUR đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba nhằm xác định có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng.
Ngoài ra, toàn bộ các gối cao su thuộc gói thầu phải được rà soát về chất lượng, vị trí; so sánh và đối chiếu cao độ, chuyển vị trí (nếu có) so với thiết kế được duyệt nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của công trình.
Theo ông Cường, sau khi có báo cáo chính thức, MAUR sẽ tiếp tục xem xét, xử lý nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành. Sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa.
Trao đổi với Tiền Phong, một số chuyên gia về giao thông cho biết gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị rơi sau khi lắp dầm có thể làm giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu trong quá trình khai thác tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Cụ thể, cả đoạn dầm đã hoàn thiện nếu gối cao su bị rơi khỏi đá kê gối sẽ bị uốn xoắn do phân bố lực không đồng đều, có khả năng làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt khiến khả năng chịu lực bị giảm và ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của công trình, thậm chí có nguy cơ gây mất an toàn chạy tàu trong tương lai khi công trình được đưa vào khai thác sử dụng.