Góp ý sửa Luật Thủ đô: Vẫn thiếu vắng một số chính sách đặc thù, cần hạn chế ô tô cá nhân...
Góp ý vào đề án Luật Thủ đô (sửa đổi), các chuyên gia như KTS Đào Ngọc Nghiêm, TS Trần Danh Lợi... nhấn mạnh đến việc phải có các chính sách đặc thù trong định hướng phát triển Thủ đô và gắn với vai trò liên kết vùng.
Sáng nay, 20-5, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đánh giá tác động của một số chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện của các Hội cơ sở của Liên hiệp hội, các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.
TS Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII ban hành năm 2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Qua hơn 8 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả trong thực tiễn, tuy vậy, cũng đã bộc lộ một số tồn tại và yêu cầu mới trong bối cảnh mới.
Thành ủy, HĐND, UBND TP đã có kế hoạch đánh giá kết quả thi hành Luật và nghiên cứu đề xuất chính sách lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Vì thế, tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận để đóng góp thêm những ý kiến phân tích, dự báo tác động tích cực, tiêu cực của một số chính sách đề xuất trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).
Phát biểu tham luận, TS. Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá, đối với phát triển, cải tạo, chỉnh trang đô thị, đây là chính sách có tác động đến nhiều lĩnh vực, ngành và được quy hoạch cụ thể trong nhiều điều của Luật Thủ đô 2013.
Theo ông Nghiêm, trong nghiên cứu đề xuất lần này, nội dung trên đã thể hiện cụ thể. Tuy nhiên, trong đề xuất còn thiếu vắng một số chính sách đặc thù được xác định trong định hướng phát triển Thủ đô như phát triển đô thị mới, đô thị vệ tinh, đô thị thông minh; Phát triển hệ thống phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân Thủ đô; Quản lý, phân bố dân số.
Bên cạnh đó cũng cần xem xét, điều chỉnh một số đề xuất. Chẳng hạn, không nên giới hạn nội đô lịch sử. Hay chính sách liên kết vùng không nên chỉ giới hạn trong Vùng Thủ đô vì Hà Nội còn được xác định vai trò với Vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc... TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh, liên kết vùng là chính sách có tính đặc thù với Thủ đô Hà Nội.
Cũng tham luận tại hội thảo, đề cập đến nội dung về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, TS Trần Danh Lợi (Ủy viên Thường vụ Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội) đề xuất, phải nhanh chóng có quy hoạch cho không gian ngầm Hà Nội để kêu gọi đầu tư cho hệ thống bãi đỗ xe ngầm.
Chẳng hạn, trước mắt có thể làm ngay cho nơi đỗ xe tại các sân bay có thể 3 đến 5 tầng ngầm, tránh việc đỗ xe tự phát các khu vực lân cận không gian quy hoạch và phát sinh nhiều tiêu cực xã hội như sân bay Quốc tế Nội Bài, các khu vực ngầm dưới công viên trong vùng nội thành như Công viên Thống Nhất, công viên Hòa Bình… Bên cạnh đó, hạn chế phương tiện ôtô bằng cách tăng cường vận tải công cộng…
Tiếp thu các ý kiến tham luận tại hội thảo, TS Nguyễn Văn Hoạt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết, đơn vị chủ trì sẽ tổng hợp và báo cáo thành phố để Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được xây dựng với chất lượng cao.