GS.TS Phạm Hồng Quang nhận định về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Sau khi Bộ GD - ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 , GS. TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên, đã có những nhận định xung quanh phổ điểm này.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá là kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Đây là những hình ảnh "biết nói" và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ GD - ĐT, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy", GS. TS Phạm Hồng Quang chia sẻ.

GS. TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên.

GS. TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên.

Theo ông, Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức Kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, học sinh có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

"Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu", ông phân tích.

"Đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm, các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp. Như vậy quá trình đánh giá học sinh ở Kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn", GS. TS Phạm Hồng Quang phân tích thêm.

GS. TS Phạm Hồng Quang khẳng định, điều đó sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường: "Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông, đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay".

Dương Triều

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/gsts-pham-hong-quang-nhan-dinh-ve-pho-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2024-post1655584.tpo