Hà Giang - Tuyên Quang 'bắt tay' phát triển sản phẩm du lịch mới
Tuyên Quang và Hà Giang là 2 địa phương có nhiều nét tương đồng về văn hóa và có nhiều lợi thế để cùng khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Ngày 12/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang và Sở Văn hóa Thể Thao và du lịch tỉnh Hà Giang và Công ty du lịch Vietravel đã tổ chức Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch Tuyên Quang - Hà Giang "Huyền thoại sông Gâm" nhằm giới thiệu, quảng bá và liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của hai tỉnh này.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, Tuyên Quang và Hà Giang là 2 địa phương có nhiều nét tương đồng về văn hóa nên có nhiều lợi thế phát triển du lịch, đặc biệt có chung tuyến du lịch lòng hồ Bắc Mê (Hà Giang) - Na Hang (Tuyên Quang) nằm trên dòng sông Gâm. Vì vậy, khi hai tỉnh liên kết phát triển các sản phẩm du lịch liên tuyến, sẽ đánh thức tiềm năng du lịch mỗi địa phương, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách.
Theo ông Hoàng Việt Phương, hiện nay, để khôi phục lại ngành du lịch, tỉnh cũng đang chú trong việc liên kết với các tỉnh thành phố trên cả nước, các công ty lữ hành lớn để khai thác sản phẩm du lịch có thế mạnh nổi trội về du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái - nghỉ dưỡng, văn hóa cộng đồng, du lịch tâm linh. Tỉnh Tuyên Quang có vị trí chiến lược quan trọng, có hơn 600 di tích lịch sử văn hóa, được đánh giá là "bảo tàng sống", là kho di tích lịch sử Tân Trào với những di tích đặc biệt đi vào huyền thoại như: Lán Nà Nưa, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào… Nhiều lễ hội dân gian truyền thống, độc đáo vẫn được giữ gìn, bảo tồn và phát triển như: lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, Lễ hội Lồng Tông của người Tày, Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang…
Tương tự, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng cho biết, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh cũng đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, triển khai các cơ chế chính sách nhằm tạo tiền đề cho thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển du lịch. Trong giai đoạn phục hồi, việc đẩy mạnh liên kết vùng được chú trọng, quan tâm với nguyên tắc hợp tác bảo đảm sự hài hòa, đa dạng, cùng có lợi cho cả cộng đồng, doanh nghiệp và khách du lịch. Cụ thể là sản phẩm du lịch" Huyền thoại sông Gâm" vừa được công ty du lịch Vietravel khai thác xây dựng từ việc liên kết du lịch giữa Hà Giang và Tuyên Quang nhằm thu hút du khách trở lại trong giai đoạn bình thường mới.
Theo đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang, tỉnh đã hình thành 3 không gian du lịch gồm: Không gian du lịch đồi núi thấp (thành phố Hà Giang, Bắc Mê, Vị Xuyên); Không gian du lịch đồi núi đá – Công viên địa chất toàn cầu (gồm các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) và Không gian du lịch đồi núi phía Tây Nam (Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình). Từ 3 không gian du lịch này, tỉnh Hà Giang xác định 3 dòng sản phẩm du lịch chính: Du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.
Là đơn vị vừa xây dựng sản phẩm du lịch liên kết giữa hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ Vietravel cho biết, hiện nay các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp thường liên kết để tạo ra những tour du lịch hấp dẫn, giúp gia tăng giá trị và lợi ích cho khách hàng. Ví dụ như tour "Huyền thoại sông Gâm", một trong những chương trình liên kết giữa hai tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang được đơn vị xây dựng dựa trên quan điểm lựa chọn mỗi điểm đến trong hành trình là một nét tinh túy - độc đáo nhằm mang đến cảm xúc cho du khách về điểm đến bởi những giá trị văn hóa, lịch sử và cả tình người của người dân Hà Giang - Tuyên Quang" .
Báo Tin tức xin gửi đến độc giả những điểm đến du lịch mới trong tour du lịch "Huyền thoại sông Gâm":