Hà Nội báo cáo ô nhiễm không khí từ giao thông chiếm 60%, Bộ NN-MT nói chỉ 35%

(NLĐO- Tại tọa đàm, đại diện Bộ NN-MT cho biết nguồn ô nhiễm từ giao thông là khoảng 35%, trong khi đó,báo cáo của TP Hà Nội là trên 60%.

Ngày 21-7, Báo Tiền Phong đã tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Để không ai bị bỏ lại phía sau".

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Hoàng Ánh, quyền Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) cho biết trong thời gian dịch COVID-19, chất lượng không khí của Hà Nội và TP HCM rất sạch. Sau dịch, các hoạt động kinh tế hồi phục trở lại thì rất ít ngày không khí ở mức sạch.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm có đến 47 ngày ô nhiễm rất xấu. Cao điểm, có ngày chỉ số IQI cao nhất lên đến 246. Riêng ngày 19-7 vừa qua, trước thời điểm mưa dông, chất lượng không khí tại 3 điểm quan trắc của bộ đặt trạm quan trắc đều ở mức rất xấu.

Theo bà Ánh, báo cáo của Hà Nội về ô nhiễm không khí có nêu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông chiếm trên 60%. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ NN-MT, nguồn ô nhiễm từ giao thông là khoảng 35%, trong đó khí thải phương tiện giao thông chiếm khoảng 12% và bụi hoạt động giao thông là 23%.

Bà Nguyễn Hoàng Ánh, quyền Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường

Bà Nguyễn Hoàng Ánh, quyền Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường

"Đây là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. Một nguồn bụi rất lớn nữa chiếm khoảng 29% là bụi từ hoạt động xây dựng 17-18% và hoạt động đốt (rơm rạ, lốp xe) chiếm 15-16%. Đó là những số liệu đã được cân đong, đo đếm từ nhiều nguồn và đưa vào báo cáo tổng hợp của bộ để trình lên Thủ tướng"- bà Ánh nói.

Theo bà Nguyễn Hoàng Ánh, nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm môi trường là khí thải phương tiện giao thông, đi kèm khí hậu và thời tiết. Ô nhiễm cực đại tại Hà Nội thường cao hơn hẳn TP HCM do tích hợp với điều kiện thời tiết.

"Giai đoạn trước, ô nhiễm thường dao động trong khung giờ từ 6-8 giờ sáng. Tuy nhiên, giai đoạn gần đây ô nhiễm đa phần từ 9-12 giờ. Theo nhận định của chúng tôi, hoạt động giao thông tích hợp với với thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm"- bà Ánh nhận định.

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Tài chính đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết hiện nay số xe máy ở Hà Nội ước lượng 6,9 triệu phương tiện, trong đó khoảng 95% là xe sử dụng xăng. Khi triển khai lộ trình chuyển đổi xe điện trong vành đai 1 sẽ có 9 phường bị tác động trong đó có 6 phường nằm trọn trong vành đai 1.

Theo điều tra sơ bộ, trong vành đai 1 có lượng dân cư ổn định khoảng 600.000 dân, với tổng số xe máy tại chỗ khoảng 450.000 phương tiện. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khảo sát sơ bộ số lượng cố định bên trong vành đai 1, chưa kể nhiều đối tượng đi từ bên ngoài vào vành đai 1. Để thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng, Hà Nội sẽ triển khai theo lộ trình, kế hoạch cụ thể.

Đối với câu hỏi về trạm sạc điện khi chuyển hết từ xe xăng sang xe điện, theo ông Thành, hiện Hà Nội có khoảng 1.000 trụ sạc các loại, trong đó có 3 loại: Trụ sạc cho xe công cộng; trụ sạc cho ô tô; trụ sạc của xe máy, xe đạp điện. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu rà soát, quy hoạch trạm sạc điện rõ ràng.

Từ quy hoạch, doanh nghiệp, nhà đầu tư mới biết đâu để đầu tư trụ sạc. Do đó, Hà Nội đang rà soát tổng thể các vị trí bến bãi đỗ xe trong vành đai 1 để lắp các trụ sạc. Người dân từ nơi khác đến có thể gửi xe, sạc, di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Theo ông Thành, giải pháp lâu dài là thành phố đang chỉ đạo đề án cải tạo tất cả chung cư cũ, còn trước mắt phải khảo sát đánh giá nhu cầu của người dân, cần thì bổ sung nguồn điện; yêu cầu các điều kiện về điện phải quan tâm hơn. Tuy nhiên, Hà Nội không khuyến cáo mang hết vào hầm sạc. "Trong vành đai 1 đang rà soát tất cả khu vực công cộng để bố trí các trạm sạc cho người dân. Mọi chính sách đưa ra phải đảm bảo tính khả thi. Chậm nhất trong năm 2025 người dân phải cảm nhận thấy"- ông Thành nêu rõ.

Nguyễn Hưởng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ha-noi-bao-cao-o-nhiem-khong-khi-tu-giao-thong-chiem-60-bo-nn-mt-noi-chi-35-196250721150414178.htm