Hà Nội: Cần sớm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong mua sắm tài sản tập trung

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Thành phố giải quyết các khó khăn, vướng mắc và thực hiện công tác mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Bài liên quan

Hà Nội: Sĩ tử "bốc đề thi" sau khi thắp hương, vái vọng trước cửa Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Hà Nội: Khoảng 25% ô tô chở khách chở khách dưới 9 chỗ đổi phù hiệu mới

Hà Nội: Phát hiện gần 200 chai rượu lậu trong xe khách trên cao tốc

Hà Nội: Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 18, HĐND TP khóa XV.

Trong đó có kiến nghị của cử tri về việc Thành phố xem xét dừng việc mua sắm tài sản tập trung của Thành phố, vì thời gian qua, việc triển khai mua sắm tập trung phát sinh rất nhiều bất cập như: phải đăng ký mua sắm và chờ đợi thiết bị rất lâu (từ năm này sang năm khác) trong khi đó việc thay thế trang thiết bị phục vụ cho công việc là những phát sinh, đột xuất cần được xử lý kịp thời.

Trả lời về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, công tác mua sắm tập trung tại Thành phố được triển khai thực hiện từ năm 2017 theo Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg và Thông tư số 35/2016/TT-BTC ngày 26/02/2016 của Bộ Tài chính, thời gian để các cơ quan, đơn vị tổng hợp nhu cầu và gửi đơn vị mua sắm tập trung của các Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh là trước 31/01 hàng năm và mua sắm tập trung chỉ thực hiện 01 lần.

Đồng thời, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện công tác mua sắm tập trung, công tác tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn do khối lượng đăng ký lớn, các đơn vị đăng ký thông số, cấu hình, tính năng kỹ thuật của tài sản đa dạng, phức tạp sau khi tổng hợp nhu cầu theo mốc thời gian quy định, tài sản tại một số cơ quan, đơn vị đột nhiên bị hỏng không sửa chữa được hoặc lại tiếp tục có nhu cầu mua sắm tài sản thuộc danh mục MSTT theo quyết định của cấp có thẩm quyền và nhu cầu phát sinh không cùng một thời điểm.

Nhiều đơn vị đầu mối còn chưa ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin khi đăng ký nên mất nhiều thời gian trong khẩu tổng hợp, rà soát và thống nhất số liệu nên tiến độ thực hiện còn chậm.

Từ năm 2018 đến nay, công tác mua sắm tập trung được thực hiện theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ; với hơn 3.600 đơn vị dự toán thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, căn cứ tình hình thực tế, đồng thời để giảm tải khối lượng trong công tác tổng hợp đăng ký nhu cầu và đáp ứng kịp thời nhu cầu, khối lượng mua sắm của các cơ quan, đơn vị trải dài trong năm.

UBND thành phố đã có công văn số 2347/UBND-KT ngày 07/6/2019 chỉ đạo, cho phép tổng hợp nhu cầu mua sắm tài sản theo phương thức tập trung theo tháng, làm cơ sở tổ chức thực hiện mua sắm tập trung thành nhiều đợt trong năm (năm 2018, 2019, 2020 mỗi năm tổ chức 05 đợt mua sắm) từ đó đã góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu mua sắm tài sản, tạo tính chủ động về thời gian đăng ký cho các cơ quan, đơn vị.

Cũng theo UBND Thành phố, đơn vị đã giao Sở Tài chính tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Thành phố giải quyết các khó khăn, vướng mắc và thực hiện công tác mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Minh Chí

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ha-noi-can-som-giai-quyet-kho-khan-vuong-mac-trong-mua-sam-tai-san-tap-trung-post142288.html