Hà Nội chỉ định thầu 5 tuyến buýt có trợ giá của Công ty Bắc Hà

Sáng 19-7, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội liên quan tới việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (tuyến số 41, 42, 43, 44, 45).

Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT Hà Nội đưa ra 2 phương án xử lý. Cụ thể: Phương án 1, báo cáo UBND TP cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

TP Hà Nội sẽ chỉ định các nhà thầu mới tham gia 5 tuyến xe buýt có trợ giá do Công ty TNHH Bắc Hà dừng khai thác. Ảnh: Hanoiportal.

TP Hà Nội sẽ chỉ định các nhà thầu mới tham gia 5 tuyến xe buýt có trợ giá do Công ty TNHH Bắc Hà dừng khai thác. Ảnh: Hanoiportal.

Phương án 2: báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Ông Đào Việt Long kiến nghị, nguyên tắc chung khi xem xét xử lý là cố gắng duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt, hạn chế tối đa các xáo trộn ảnh hưởng đến mạng lưới tuyến buýt, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật. Trong đó, phương án 1 là cách làm có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn. Trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt nói trên.

NGỌC HUY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/ha-noi-chi-dinh-thau-5-tuyen-buyt-co-tro-gia-cua-cong-ty-bac-ha-700263