Hà Nội chốt phương án nhân sự 126 xã phường mới
Ngày 19-6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp và quyết định tổ chức bộ máy chính quyền tại 126 xã phường mới hình thành sau sắp xếp.
Theo đó, thành phố sẽ ban hành thông báo nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tại 126 đơn vị hành chính mới để chính thức đưa vào vận hành.
Cùng ngày, Sở Nội vụ Hà Nội trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định phân bổ lãnh đạo phòng, biên chế, công chức, viên chức và lao động hợp đồng cho các xã, phường này.
Trước đó, Sở Nội vụ đã trình sáu đề án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã, trên cơ sở đó dự kiến bố trí tổng cộng 9.536 cán bộ, công chức làm việc tại 126 đơn vị hành chính mới. Hà Nội cũng đã tiếp nhận 876 đơn xin nghỉ việc, hiện đã giải quyết chế độ cho hơn 300 người; còn lại 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được sẽ được phân bổ giữa các địa phương.

Sáng 19-6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thành phố vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Ảnh: VT
Theo phương án mới, cơ cấu tổ chức tại cấp xã, phường sẽ gồm ba phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND & UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã) hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.
Đồng thời, thành phố tiếp tục duy trì Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm bốn phòng, hai đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh, đảm nhận tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) cả theo địa giới và phi địa giới, thực hiện số hóa hồ sơ, hoàn thiện phần mềm giải quyết TTHC, kiểm soát quy trình và tái cấu trúc các thủ tục.
Cấp xã sẽ thành lập Bộ phận phục vụ hành chính công trực thuộc UBND xã, do một phó chủ tịch UBND cấp xã làm trưởng bộ phận, một phó trưởng bộ phận và tối đa không quá sáu công chức, tùy theo quy mô và đặc điểm của từng đơn vị.
Tại kỳ họp HĐND cấp xã sau ngày 30-6, các xã, phường sẽ thông qua nghị quyết thành lập các phòng chuyên môn và bộ phận hành chính công. Chủ tịch UBND cấp xã sẽ ký quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng để triển khai hoạt động ngay sau đó.
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết để vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả, các địa phương cần tập trung bốn nội dung trọng tâm, gồm: bố trí nhân sự đúng vị trí, gắn với trang thiết bị làm việc; rà soát bàn giao; xác định nhiệm vụ ưu tiên và đặc biệt quan tâm đến các bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tiếp với người dân.
Theo Sở Nội vụ, hiện Chính phủ đã ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, giao thẩm quyền cho chính quyền cấp tỉnh, cấp xã. Trên cơ sở đó, các sở, ngành sẽ tiếp tục đề xuất các cơ chế phân cấp, ủy quyền cụ thể cho cấp xã nhằm phát huy tính chủ động và hiệu quả quản lý.
Từ ngày 20 đến 26-6, Hà Nội sẽ vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường mới. Ngày 27-6, thành phố sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, bảo đảm đến 8 giờ sáng ngày 1-7, toàn bộ bộ máy chính quyền địa phương mới sẽ chính thức đi vào hoạt động một cách thông suốt, hiệu quả.
Nguồn PLO: https://plo.vn/ha-noi-chot-phuong-an-nhan-su-126-xa-phuong-moi-post856069.html