Hà Nội: Dân ồ ạt đi ngược chiều tại nhiều nút giao thông vừa tổ chức lại
Các nút giao thông vừa được Hà Nội tổ chức lại vẫn nhan nhản vi phạm, phương tiện phớt lờ biển cấm, ồ ạt đi ngược chiều.
Ồ ạt phương tiện đi ngược chiều, phớt lờ biển cấm
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong sáng nay (8/7) tại các nút giao ùn tắc được Sở GTVT Hà Nội tổ chức lại (từ ngày 18/6) cho thấy điểm chung tại đây phổ biến chủ phương tiện không chấp hành biển cấm và đi ngược chiều theo hướng thuận tiện cho hành trình di chuyển của họ.
Cụ thể, tại khu vực nút giao thông Ngã Tư Sở, Sở GTVT Hà Nội đã thiết lập biển cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, đường Láng.
Tuy nhiên, thay vì lưu thông từ đường Nguyễn Trãi đến nút dưới gầm cầu rẽ phải liên tục về Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường Trường Chinh cách nút khoảng 700m, nhiều phương tiện đi tới hàng rào cứng đã ồ ạt quay đầu đi ngược chiều đoạn đối diện Văn phòng công chứng Bùi Phơn số 393 Trường Chinh rồi đối đầu với dòng phương tiện đông đúc từ đường Láng đi tới và phương tiện tại ngã tư Trường Chinh - Láng để đi sang phố Tây Sơn gây lộn xộn, mất ATGT.
Tình trạng này cũng xuất hiện phổ biến tại ngã tư Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Tại đây, theo quan sát của PV Báo Giao thông, Sở GTVT đã tổ chức lại giao thông theo hướng điều chỉnh thuận lợi cho hành trình của các phương tiện khi điểm quay đầu chỉ cách nút giao chưa đến 100m.
Thậm chí bất chấp sự có mặt của lực lượng CSGT, nhiều chủ phương tiện xe máy vẫn nháo nhào rẽ sang đối đầu với dòng phương tiện từ Vũ Trọng Khánh.
Một số chiếc xe ô tô BKS: 29H - 560.11; 30H - 746.79, 19A - 456.71 vô tư rẽ sang trái khi đến nút giao trong sự bức xúc của các phương tiện chấp hành.
Ở các nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thị Thập cũng xuất hiện phổ biến phương tiện vi phạm, không chấp hành theo quy định mới.
Các nút giao tổ chức lại đều giảm ùn tắc
Được biết, Sở GTVT Hà Nội vừa phối hợp với CATP, UBND các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông, Cầu Giấy... đánh giá phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông sau 2 tuần triển khai.
Đối với khu vực nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh, Sở GTVT Hà Nội đánh gia tình hình giao thông tại khu vực nút giao và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện đáng kể.
Chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tuyến đường Vành đai 2 được tăng lên góp phần điều tiết các dòng phương tiện chờ đèn từ đã giảm từ 3 chu kỳ thông qua nút giao xuống còn 1-2 chu kỳ trên tuyến đường Trường Chinh. Đường Láng (đường Vành đai 2), các dòng phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn lưu thông bình thường.
Các điểm quay đầu trên Trường Chinh (gần Bệnh viện Phòng không không quân) và trên đường Láng (gần cây xăng Ngã Tư Sở) đáp ứng được nhu cầu cho các phương tiện quay đầu.
Ở khu vực nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, đường Nguyễn Thị Thập (quận Thanh Xuân, Cầu Giấy) Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tình hình giao thông tại khu vực nút giao và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện, đặc biệt trên trục đường Trần Duy Hưng (hướng từ hầm Trung Hòa về trung tâm Thành phố) đã giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài (nhất là trong giờ cao điểm và khung giờ cuối tuần).
Chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tuyến đường Trần Duy Hưng được tăng lên góp phần điều tiết các dòng phương tiện chờ đèn từ đã giảm, giải quyết tình trạng ùn ứ kéo dài trên Hầm chui Đại lộ Thăng Long.
Trên tuyến đường Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân (khu vực đầu cầu vượt Nguyễn Chánh) đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, xung đột giao thông khu vực trung tâm nút.
Khu vực nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, tình hình giao thông tại khu vực nút giao và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện rất nhiều, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông trên trục Tố Hữu được điều chỉnh tăng lên kết hợp giải quyết xung đột do dòng rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh đã góp phần giúp khu vực nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh và các nút lân cận đã được lưu thông ổn định (đặc biệt trong giờ cao điểm).
Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận tại các nút giao vẫn xuất hiện tình trạng phương tiện chưa chấp hành, tuân thủ theo tổ chức giao thông sau điều chỉnh.
Đơn cử, tại nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở vẫn còn xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức, chưa tuân thủ sự hướng dẫn của đơn vị chức năng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi từ Thượng Đình lên đường dẫn cầu vượt Ngã Tư Sở, đi ngược chiều từ điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở ra đường Láng, vượt đèn đỏ khu vực Trung tâm nút giao Ngã Tư Sở... gây cản trở cho các dòng phương tiện thông qua nút, làm giảm khả năng điều tiết giao thông của phương án.
Trên đường Tố Hữu còn xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, chưa tuân thủ sự hướng dẫn của đơn vị chức năng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông như: Dừng chờ tại làn rẽ trái trên đường Tố Hữu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Tại nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, đường Nguyễn Thị Thập còn xuất hiện tình trạng các phương tiện thiếu ý thức, chưa tuân thủ sự hướng dẫn của đơn vị chức năng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông như đi dừng chờ rẽ trái trên đường Trần Duy Hưng, đi ngược chiếu trên tuyến đường Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Thập, dừng đỗ trên tuyến đường Hoàng Minh Giám, Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Thập sai quy định.
Đề xuất hoàn thiện hạ tầng tại các nút giao
Trước bất cập trên, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị TP sớm chấp thuận cho Sở này triển khai các hạng mục hoàn thiện hạ tầng giao thông tại các nút giao, tuyến đường trên để tăng cường hiệu quả công tác tổ chức giao thông tại nút.
“
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới tại các nút giao trên đơn vị này sẽ tiếp tục bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng hướng dẫn giao thông tại khu vực trung tâm nút giao và các tuyến đường lân cận.Theo dõi điều chỉnh pha đèn tín hiệu giao thông trung tâm nút Ngã Tư Sở và các nút lân cận cho phù hợp với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông.
”
Cụ thể, để hạn chế các phương tiện đi ngược chiều từ đường Thượng Đình lên đường dẫn cầu vượt Ngã Tư Sở, đề xuất kéo dải phân cách bằng nhựa với chiều dài 50m. Đồng thời bổ sung thêm 1 biển báo cấm các phương tiện rẽ trái đầu đường Thượng Đình ra đường Nguyễn Trãi.
Hoàn thiện hệ thống dải phân cách dẫn hướng khu vực trung tâm nút (bằng vỉa và trụ dẫn hướng mũi tên), hệ thống sơn kẻ (sơn dẫn hướng trung tâm nút, sơn gờ giảm tốc tại điểm quay đầu), biển báo (hướng đi phải theo, biển cấm quay đầu) cho phù hợp đồng bộ với phương án tổ chức giao thông.
Triển khai phương án mở rộng làn rẽ phải trung tâm nút (từ đường Nguyễn Trãi ra đường Trường Chinh và từ đường Tây Sơn ra đường Láng), xén hè trên đường Láng, đường Trường Chinh phục vụ mở rộng điểm quay đầu.
Cùng đó, triển khai phương án xén dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng (cách điểm mở hiện trạng đối diện Khách sạn Charmvit khoảng 100m) để tổ chức điểm quay đầu dành riêng cho ô tô.
Đồng thời, tiếp tục bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng hướng dẫn giao thông tại khu vực trung tâm nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh và các tuyến đường lân cận. Hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn kẻ (đặc biệt đồng bộ trên toàn tuyến BRT) để tăng cường tính hướng dẫn, an toàn cho các phương tiện thông qua nút.
Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị TP chỉ đạo UBND các quận (Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông, Cầu Giấy) tăng cường lực lượng Công an Quận, chính quyền Phường sở tại bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, CSGT, CSTT và các bên có liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép .... trên các tuyến đường, nút giao thông.