Hà Nội đầu tư hơn 348 tỷ đồng xây cầu xóa ùn tắc ở nút giao Mai Dịch
Ban Quản lý dự án Thăng Long đang thực hiện các bước lập dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị nút giao Mai Dịch để giải quyết ùn tắc giao thông.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị đang thực hiện các bước lập dự án để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. Trong điều kiện thuận lợi, dự án đầu tư xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị nút giao Mai Dịch sẽ được khởi công vào cuối năm 2022.
Cho rằng do thời hạn vay vốn nước ngoài theo hiệp định sắp hết hạn (2024) nên phải tranh thủ nguồn lực để triển khai, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định việc khởi công dự án sớm sẽ giải quyết ùn tắc giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Trước đó, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 7 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; vốn đối ứng gần 57 tỷ đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác.
Cầu khi đưa dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.
Vì thế, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.
bài viết liên quan
Ông Lê Viết Hải mua thêm 10 triệu cổ phiếu HBC Ồ ạt rao bán bất động sản, nên mua lúc này hay chờ thêm? Kỳ vọng ngân hàng sớm đẩy nhanh gói hỗ trợ 2% lãi suất