Hà Nội điều chỉnh tuyến xe buýt kết nối với metro Nhổn- ga Hà Nội

TP Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến các tuyến xe buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thành phố Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa hai tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Ngày 9/8, UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị về việc tổ chức các công việc phục vụ vận hành thương mại đoạn trên cao của Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất phương án điều chỉnh luồng tuyến các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến tuyến đường dắt đô thi (ĐSĐT) đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất.

UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phê duyệt cụ thể phương án để triển khai thực hiện (bao gồm cả việc điều chỉnh bổ sung nếu thấy cần thiết); chủ động rà soát xây dựng, quyết định phương án kết nối của các loại hình phương tiện vận tải hành khách với các tuyến đường sắt đô thị đang khai thác để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội. Ảnh nguồn anninhthudo.vn

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội. Ảnh nguồn anninhthudo.vn

Trong khi chờ phê duyệt đơn giá tạm (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) riêng cho tuyến ĐSĐT 3.1, cho phép tạm thời áp dụng đơn giá tạm của tuyến ĐSĐT 2A đang sử dụng để tiến hành ngay việc lập, phê duyệt phương án đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) và ký kết hợp đồng đặt hàng, cùng với việc lấy ý kiến Sở Tài chính đối với phương án đặt hàng.

UBND TP Hà Nội cũng cho phép Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức triển khai việc mua bảo hiểm hành khách, thuê dịch vụ bảo vệ, vệ sinh khu vực các nhà ga, Depot trên cơ sở hợp đồng đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) đã được ký kết đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành.

TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội khẩn trương rà soát toàn bộ các khuyến nghị, khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục để báo cáo UBND TP Hà Nội làm cơ sở quyết định công bố vận hành tuyến, ga và đảm bảo an toàn chạy tàu; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng kiểm tra nhà nước để có báo cáo, kết luận chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình (bao gồm cả việc giải trình làm rõ những vấn đề còn tồn tại cũng như giải pháp xử lý khắc phục trong trường hợp cho phép vận hành có điều kiện).

Sở Tài chính Hà Nội chủ trì hướng dẫn việc tính toán khấu hao cho cả 10 đoàn tàu đã tiếp nhận (thay cho việc chỉ xem xét khấu hao đối với 6 đoàn tàu được khai thác trong giai đoạn đầu như hiện nay) để làm cơ sở tính toán định mức, đơn giá...

Bình Nguyên

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/ha-noi-dieu-chinh-tuyen-xe-buyt-ket-noi-voi-metro-nhon-ga-ha-noi-2019543.html