Hà Nội: Gần 100 triệu khách đi xe buýt điện

Sau 3 năm vận hành, xe buýt điện đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách, góp giảm phát thải gần 41 nghìn tấn CO2 tương đương trồng hơn 1,9 triệu cây xanh tại đô thị.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ xe buýt điện đạt trên 90%.

Tuyến buýt điện E03 lăn bánh lần đầu tiên ở Hà Nội mở màn cho những tuyến khác của Vinbus hoạt động.

Tuyến buýt điện E03 lăn bánh lần đầu tiên ở Hà Nội mở màn cho những tuyến khác của Vinbus hoạt động.

Đáng chú ý, trên những chuyến xe buýt điện là nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong đó, 80 - 85% người đi lại bằng vé tháng thường xuyên của VinBus là công chức viên chức, người làm văn phòng - nhóm mà trước đây ít khi di chuyển bằng xe buýt chỉ với 25 - 30%.

Tỉ lệ sử dụng mỗi chuyến VinBus đã lên tới 38 - 48%, tương đương hiệu suất sử dụng hệ thống xe buýt công cộng khác dù chi phí tiếp thị gần như 0 đồng.

Theo ông Trần Đình Tiến Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, cho biết qua theo dõi, đánh giá, các tuyến xe buýt điện vận hành 3 năm qua cho thấy hiệu quả toàn diện.

Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt quá 100%. Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường.

Ông Nguyễn Công Nhật - TGĐ Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus cho hay, các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019, nhưng do đại dịch Covid-19 nên từ 2021 mới đi vào hoạt động.

Một trong những trở ngại lớn là do loại hình này lần đầu hoạt động tại Việt Nam.

Thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống, nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0.

"Đến giờ phút này, hệ thống đã hoạt động rất trơn tru về cả quy trình vận hành và con người", ông Nguyễn Công Nhật chia sẻ.

Trước đó, từ năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã cho phép VinBus mở mới, đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện từ E01 đến E10. Các tuyến buýt điện đang khai thác, sử dụng có hiệu quả, được nhân dân và dư luận xã hội ghi nhận, góp phần thu hút đông đảo người dân sử dụng dịch vụ, giảm ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc giao thông.

Trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động, nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện.

Số lượng xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt. Ngoài ra, trong số xe buýt đang vận hành có hơn 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-gan-100-trieu-khach-di-xe-buyt-dien-192241202095925548.htm